03/08/2017 11:05 GMT+7

​Tổng thống Mỹ có Air Force One giá rẻ nhờ… Nga

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Chuyện oái oăm này là do hai chiếc Boeing 747-8 khổng lồ lẽ ra bán cho hãng hàng không Nga nay sẽ được sửa làm Không lực Một cho tổng thống Mỹ.

Máy bay siêu an toàn của Không lực Mỹ chỉ được gắn lên dòng chữ Air Force One khi nào tổng thống dùng đến - Ảnh: AFP
Máy bay siêu an toàn của Không lực Mỹ chỉ được gắn lên dòng chữ Air Force One khi nào tổng thống dùng đến - Ảnh: AFP

“Boeing đứng ra làm máy bay Air Force One 747 mới tinh cho các tổng thống Mỹ, nhưng giá cả trên trời, hơn bốn tỉ đô la. Hãy hủy hợp đồng đi!”.

Tổng thống Donald Trump từng viết trên Twitter như thế theo ý ông sẽ thương lượng để bớt tiền thuế của người dân Mỹ.

Ông đã làm điều đó với ban lãnh đạo của Boeing và nhận được lời hứa sẽ giảm giá.

Trớ trêu thay, theo hãng tin AFP, hãng Boeing sẽ làm được điều đó nhờ dùng lại hai chiếc Boeing 747-8 không bán được cho hãng hàng không của Nga.

Hãng hàng không Transaero, từng đứng số hai tại Nga sau Aeroflot, đã bị phá sản năm 2015, và chưa kịp nhận bàn giao hai máy bay khổng lồ từ Boeing theo hợp đồng ký năm 2013.

Hai máy bay này tuy vậy đã được hoàn thành và đang lưu kho ở Mojave thuộc bang California, nơi điều kiện thời tiết không phải là tốt đẹp cho máy bay bị trùm mền.

Theo các nguồn tin rò rỉ ra cho truyền thông Mỹ, Boeing sẽ bán rẻ hai chiếc này cho Không quân Mỹ và cải tạo chúng thành hai chiếc Air Force One, với giá ít hơn mức 4 tỉ USD được thông báo cho đến nay.

Giá theo ca-ta-lô của loại Boeing 747-8 hiện nay là 389 triệu USD (nhưng thông thường các hãng hàng không luôn chỉ thực chi ít hơn con số niêm yết đó).

Nhưng vì máy bay dùng chở lãnh đạo Mỹ luôn được “mông má” các thứ hàng xịn kèm theo nên giá của chúng phải lên mức trên tỉ đô.

Với các thiết bị bảo vệ thuộc “hàng thửa riêng”, những chiếc Boeing 747-8 sẽ biến thành các pháo đài bay bất khả xâm phạm.

Chẳng hạn chúng sẽ được lắp thêm thiết bị đánh lừa tên lửa, các hệ thống chống lại các mối đe dọa hạt nhân, phóng xạ, sinh học, hóa học và các hệ thống gây nhiễu chống lại các thiết bị dò của đối phương.

Về phương diện thông tin truyền thông, trên những chiếc Air Force One, sẽ có các thiết bị mã hóa thông tin, bảo mật cho các mệnh lệnh của tổng thống, gồm cả mệnh lệnh tấn công hạt nhân nếu tổng thống phải phát lệnh khi đang trên máy bay.

Bên cạnh đó, hai chiếc Boeing 747-8 còn phải được cải tạo để có thể nhận tiếp liệu khi đang bay bởi chúng thuộc nhóm thiết bị bảo an của lãnh đạo Mỹ nên phải có khả năng bay không ngừng nghỉ trên không trong trường hợp xảy ra mối đe dọa nào đó đối với người đứng đầu Nhà Trắng.

Sau hết là phần nội thất phải được chỉnh trang sau cho xứng tầm với nhà lãnh đạo cường quốc hàng đầu thế giới, tức phải có các phòng ngủ, phòng họp, phòng tắm...

Chiếc Air Force One trong một lần được tu bổ - Ảnh: Air Force One Team
Chiếc Air Force One trong một lần được tu bổ - Ảnh: Air Force One Team

Theo đánh giá, do phải lột xác gần như hoàn toàn từ hai chiếc Boeing 747-8 đã hoàn thiện cho dòng máy bay chở khách như thế thì mức giảm cho Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chẳng đáng kể cho lắm.

Tờ Defense News dẫn một nhà phân tích cho rằng mức giảm tố đa chỉ được 10-15 % so với mức nêu ra ban đầu.

Một phát ngôn viên của hãng Boeing trả lời hãng tin AFP khi được hỏi về chuyện phải cải tạo máy bay “trùm mền”: “Chúng tôi vẫn đang thảo luận để đạt được thỏa thuận bán hai chiếc 747-8 cho Không lực Mỹ. Việc thương lượng nhằm bán được máy bay chất lượng cao cho Không lực và giá rẻ tiết kiệm cho người đóng thuế.

Trong khi đó bên Không lực Mỹ cũng xác nhận: “Chúng tôi đang trong giai đoạn kết của hợp đồng mua bán và sẽ sớm ký kết hợp đồng”.

Tuy nhiên cả hai bên liên quan đều không đề cập đến việc đó có phải là hai chiếc Boeing 747-8 đang bị trùm mền trong kho ở sa mạc Mojave hay không.

Dòng Boeing 747 được phát triển trong những năm 1960 và nay không còn được các hãng hàng không dân dụng ưa chuộng. Chẳng hạn, từ tháng 1-2016, hãng hàng không Air France đã chấm dứt hoạt động với những chiếc Boeing 747 cuối cùng của mình.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên