25/05/2016 17:25 GMT+7

Chuyên cơ Air Force One chở ông Obama được bơm xăng thế nào?

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - 35 tấn xăng Jet A1 đã được bơm lên chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama rời khỏi TP.HCM sang Tokyo (Nhật Bản).

Skypec tra nạp cho Trực thăng Marine One của Tổng Thống Mỹ - Ảnh: H.Đoàn
Skypec tra nạp cho Trực thăng Marine One của Tổng Thống Mỹ - Ảnh: H.ĐOÀN

Để đưa được số nhiên liệu này lên chiếc máy bay là cả một quy trình kéo dài một tháng chuẩn bị, lựa chọn, kiểm tra, và kiểm soát gắt gao từ phòng thí nghiệm, đến lưu trữ và ra tận máy bay của an ninh Mỹ.

17g10 chiều 24-5 sau khi tổng thống Obama rời khỏi chuyên cơ Air Force One hai chiếc xe bồn màu trắng mang biển số SGN 2206 và SGN 2207 của Công ty nhiên liệu Hàng không VN-Skypec từ từ tiến vào phía bên dưới cánh Boeing VC 25A bắt đầu thực hiện việc tra nạp nhiên liệu.

Quy trình bơm nhiên liệu được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của hai vòng an ninh: vòng trong an ninh Mỹ, vòng ngoài an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổng cộng 35.000 lít xăng Jet A1 đã được bơm vào khoang nhiên liệu.

Bốn nhân viên kỹ thuật của hai chiếc xe bơm nhiên liệu này được cắt cử, túc trực bên cạnh nơi niêm phong xe từ đầu giờ sáng.

Hôm 24-5, họ chỉ có một nhiệm vụ quan trọng nhất: bơm xăng cho Air Force One.

Dàn xe tra nạp của Skypec và An ninh Mỹ chuẩn bị phục vụ tra nạp cho chuyên cơ - Ảnh:H.Đoàn
Dàn xe tra nạp của Skypec và An ninh Mỹ chuẩn bị phục vụ tra nạp cho chuyên cơ - Ảnh:H.ĐOÀN

Đại diện Skypec cho biết do điểm đến tiếp theo của chiếc Air Force One là Tokyo (Nhật Bản) nên lượng nhiên liệu bơm cho máy bay không nhiều tuy nhiên quy trình kiểm tra và đạt tiêu chuẩn để dùng cho Air Force One là vô cùng nghiêm ngặt.

Đại diện Cục hàng không VN cho biết công tác tra nạp nhiên liệu cho chuyến bay này là một trong những hoạt động quan trọng mà Cục và Cơ quan an ninh Mỹ quan tâm, trong đó việc phục vụ tra nạp cho chuyên cơ Air Force One là quan trọng nhất và được ưu tiên hàng đầu.

Một tháng trước khi Tổng thống Obama sang các cơ quan an ninh của Mỹ đã thực hiện tiền trạm để xem xét và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tra nạp đạt tiêu chuẩn nhằm phục vụ chuyên cơ.

Cơ quan an ninh Mỹ đến Skypec khảo sát kho chứa, hệ thống công nghệ bồn bể, xe tra nạp, công tác đảm bảo an ninh nhiên liệu, kiểm tra mẫu thử nhiên liệu ở phòng thí nghiệm xem có đạt tiêu chuẩn quốc tế và an toàn tuyệt đối dành phục vụ tổng thống Mỹ hay không?

Chi nhánh miền Nam Skypec sau đó phải lập danh sách nhân viên phục vụ chuyên cơ gửi Lãnh sự quán Hoa Kỳ, cảng vụ hàng không miền nam để thẩm tra lý lịch, đảm bảo an ninh khi tham gia phục vụ chuyên cơ.

Ngày 19-5, đại diện cơ quan an ninh Mỹ kiểm tra nhiên liệu một lần nữa và tra nạp cho trực thăng Marine One phục vụ Tổng thống trong thời gian lưu lại tại TP.HCM.

Trước khi Tổng thống Obama đến TP.HCM hai ngày an ninh Mỹ và đại diện cảng vụ hàng không cùng Skypec thực hiện nhập nhiên liệu vào 6 xe (trong đó có hai xe của Skypec, xe chuyên dụng được phía Mỹ mang sang bằng trực thăng vận tải C-17 Globlemaster III).

Sau đó phía Mỹ lấy mẫu nhiên liệu, niêm phong xe, kiểm nghiệm lại nhiên liệu và bàn giao các xe bồn cho quân đội Mỹ canh gác 24/24. Ngày 26-5 nhiên liệu trong chiếc Marine One sẽ được rút ra để chuyển lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III mang đến địa điểm mới phục vụ cho hành trình Tổng thống Obama.

Hình 4: Nhân viên an ninh Mỹ đang kiểm tra việc cấp nhiên liệu cho xe tra nạp phục vụ chuyên cơ - Ảnh: H.Đoàn
Nhân viên an ninh Mỹ đang kiểm tra việc cấp nhiên liệu cho xe tra nạp phục vụ chuyên cơ - Ảnh: H.ĐOÀN
Kiểm tra mẫu nhiên liệu tại phòng Lab của Skypec - Ảnh: H.Đoàn
Kiểm tra mẫu nhiên liệu tại phòng Lab của Skypec - Ảnh: H.ĐOÀN
Skypec thực hiện tra nạp cho Air Force One - Ảnh H.Đoàn
Skypec thực hiện tra nạp cho Air Force One - Ảnh H.ĐOÀN
LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên