19/07/2016 12:13 GMT+7

Tổng thống Erdogan thoát chết trong gang tấc

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trả lời phỏng vấn cho CNN trong ngày 19-7, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyib Erdogan cho biết trong vụ đảo chính bất thành vừa qua, ông đã thoát chết trong gang tấc.

Tổng thống Erdogan (phải) trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Erdogan (phải) trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN - Ảnh: REUTERS

Vào thời điểm xảy ra cuộc đảo chính, ông Erdogan đang ở một resort ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, nhiều binh lính ủng hộ đảo chính đã tràn vào khu nghỉ mát, giết chết hai cận vệ của ông Erdogan. Thông qua phiên dịch viên, ông Erdogan nói: "Nếu tôi ở lại thêm 10, 15 phút, có lẽ tôi đã bị giết hoặc bắt đi".

Tờ Daily Mail dẫn nguồn tin từ hai quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiếc máy bay tổng thống Erdogan bay từ khu nghỉ mát về thành phố Istanbul nằm trong tầm bắn của hai máy bay chiến đấu của phe đảo chính. 

Một cựu quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói về sự việc: "Ít nhất hai chiếc F-16 (của phe đảo chính) đã theo sát máy bay của tổng thống, cắt radar trên máy bay tổng thống cũng như của hai chiếc F-16 đi theo bảo vệ. Tại sao máy bay phe đảo chính không bắn, đó là điều bí ẩn".

Tiết lộ thêm về đêm xảy ra đảo chính, ông Erdogan cho biết những binh lính làm phản giành được quyền kiểm soát đài không lưu tại sân bay quốc tế Ataturk tại Istanbul trong nhiều giờ trước khi phe thân chính phủ chiếm lại được. Ông Erdogan cũng cho biết có khoảng 10.000 người đã chờ ở sân bay để chào đón khi ông trở lại.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ tạm đóng cửa tất cả các căn cứ quân sự, kể cả sân bay Incirlik - nơi Mỹ dùng để xuất kích các máy bay để tấn công IS - vì quân đội sợ có nội gián ở khu vực này.

Đồng thời, tổng thống Erdogan cũng khẳng định sẵn sàng áp dụng lại án tử hình nếu dân Thổ Nhĩ Kỳ có nguyện vọng và quốc hội thông qua. Theo kế hoạch, trong ngày 20-7, ông Erdogan có cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia.

Cũng trong hôm nay 19-7, Cơ quan quản lý hàng không Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm đáp của tất cả máy bay xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Mỹ đưa ra lệnh cấm này vì cho rằng cuộc đảo chính làm công tác an ninh tại các sân bay quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ bị "bỏ lỏng hoàn toàn".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên