Thứ 4, ngày 3 tháng 3 năm 2021

Tổng thầu giải trình về gối cao su metro số 1 bị rớt nhẹ hơn 9kg, chủ đầu tư không chấp thuận

22/01/2021 13:00 GMT+7

TTO - Cho đến thời điểm này, sau 2 tháng khi xảy ra sự cố rớt gối cao su trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Tổng thầu giải trình về gối cao su metro số 1 bị rớt nhẹ hơn 9kg, chủ đầu tư không chấp thuận - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra gối cầu tuyến metro số 1

Sáng 22-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ gối cao su bị rơi tại trụ P14-10 được phát hiện ngày 30-10-2020 và vụ gối cao su tại trụ P12-34 bị xê dịch 100mm hôm 5-1.

Riêng gối cao su bị rơi có bản thép hiệu Mageba (Hàn Quốc) theo hồ sơ thiết kế bản vẽ được duyệt khi thi công là 126,2kg. Nhưng khối lượng gối thực tế ghi trên nhãn của gối cầu khi xuất xưởng vận chuyển và lắp tại công trường là 117kg.

Tại các buổi làm việc cùng với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tổ rà soát nguyên nhân của TP.HCM và Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư), Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu gói CP2) đã có giải trình bước đầu vì sao trọng lượng gối cầu lại nhẹ hơn thiết kế. 

Theo tổng thầu, khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu theo thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. Các gối trước khi đưa vào lắp đặt đã có các bước thử nghiệm cần thiết.

Ngay lập tức, chủ đầu tư không chấp thuận với giải trình này bởi các sai số trong quá trình chế tạo gối cao su cần được nhà sản xuất tính đến trước khi chế tạo. Sai số phải nằm trong giới hạn cho phép nhằm đảm bảo các tính năng và yêu cầu kỹ thuật được phê duyệt. 

Tổng thầu giải trình về gối cao su metro số 1 bị rớt nhẹ hơn 9kg, chủ đầu tư không chấp thuận - Ảnh 2.

Vị trí gối cao su được phát hiện xê dịch hôm 5-1 đang được lắp camera để theo dõi - Ảnh: CTV

Cũng theo nguồn tin, đã hai tháng từ ngày xảy ra sự cố, liên danh Sumitomo - Cienco 6 vẫn chưa bố trí đủ nhân sự tập trung giải quyết dẫn đến chậm trễ cung cấp tài liệu chất lượng từ nhà sản xuất, các chứng từ nhập khẩu, hợp đồng với nhà cung cấp... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc phối hợp tìm ra nguyên nhân sự cố. Tổng thầu mới chỉ đưa ra các nhận định sơ sài và chưa thuyết phục.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP và Tổ rà soát nguyên nhân sự cố của TP yêu cầu nhà thầu phải nhanh chóng trình đủ hồ sơ liên quan sự cố trên. Đồng thời, yêu cầu tư vấn chung NJPT rà soát tài liệu từ tổng thầu, thực hiện kiểm tra quan trắc các vị trí gối cao su còn lại lắp tại dự án để đánh giá tổng thể nhằm đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình.

Sau khi phát hiện các gối cao su bị xê dịch 100mm, tổ công tác rà soát sự cố của TP cũng đã tổ chức cuộc họp với nhiều bên để nghe báo cáo và đề nghị nhà thầu trả lời sự việc nêu trên là đơn lẻ hay hệ thống, đề xuất giải pháp xử lý trong đó cân nhắc thuê đơn vị thứ 3 độc lập thực hiện kiểm tra, kiểm định sự gối cầu. Riêng với trường hợp xê dịch gối này, tổng thầu vẫn chưa đưa ra nhận định ban đầu.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, ngày 21-1 ông Lê Quang Hùng, thứ trưởng Bộ Xây dựng, phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, cùng đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đi kiểm tra công trường metro số 1. 

Đoàn đã đến kiểm tra điểm khu vực cầu cạn VD3 thuộc gói thầu CP2 để kiểm tra gối cầu cao su có thiết kế, chế tạo tương tự như vị trí gối cao su bị rơi. Kết quả kiểm tra tại VD3 chưa có dấu hiệu dịch chuyển gối cầu. Thứ trưởng Bộ Xây dựng sau đó đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo, thảo luận nội dung xử lý. 

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận