26/11/2016 11:22 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại ĐH Quốc gia Lào

TTXVN
TTXVN

TTO - Ngày 25-11, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và phát biểu với cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Lào.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng 30 bộ máy vi tính cho Đại học Quốc gia Lào - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng 30 bộ máy vi tính cho Đại học Quốc gia Lào - Ảnh: TTXVN

Phát biểu trước gần 2.000 cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Lào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể cán bộ, các thầy cô giáo và các sinh viên Đại học Quốc gia Lào những tình cảm thắm thiết; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đại học Quốc gia Lào đã đạt được trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước Lào anh em.

Ôn lại truyền thống quan hệ hai Đảng, hai nước, Tổng bí thư chỉ rõ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc đầy gian khổ, hi sinh trước đây, cũng như trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhiều khó khăn, phức tạp ngày nay, hai dân tộc Việt - Lào luôn nhận thấy ở nhau là những người đồng chí, người bạn thủy chung, son sắt, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi.

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào vô cùng cao đẹp, được Chủ tịch Souphanouvong khắc họa là “cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại những câu chuyện cảm động về tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Lào - Việt, qua đó cho thấy lịch sử và quá trình phát triển của quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào đã được gây dựng, gìn giữ và vun đắp bằng biết bao mồ hôi, công sức và cả xương máu của rất nhiều thế hệ nhân dân hai nước.

Tổng bí thư chỉ rõ trong thế giới phát triển đầy biến động và phức tạp hiện nay, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả hai nước.

Tổng bí thư tin tưởng rằng hai Đảng, hai nước sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự lực, tự cường, triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội của mỗi Đảng, xây dựng đất nước Lào và đất nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn vinh, thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân hai nước.

Chia sẻ tình cảm và những suy nghĩ chân thành với thế hệ trẻ của hai nước Lào - Việt Nam, Tổng bí thư nhấn mạnh thanh niên là rường cột của quốc gia, là lực lượng xung kích của cách mạng.

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và là chủ thể sáng tạo của tương lai, là chủ nhân tương lai của đất nước.

Với sức trẻ nhiệt huyết tràn đầy, với ý chí vươn lên mạnh mẽ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn các bạn trẻ ra sức tu dưỡng, rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng, nỗ lực học tập để có kiến thức thâm sâu, trở thành một lực lượng hùng hậu, nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi nước, nâng cao hơn nữa sức năng động và hiệu quả quan hệ đặc biệt Việt - Lào trong tình hình mới.

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng Đại học Quốc gia Lào 30 bộ máy vi tính.

Sáng cùng ngày, tại thủ đô Vientiane, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài liệt sĩ, tham quan Bảo tàng Kaysone Phomvihane và nhà lưu niệm Chủ tịch Souphanouvong.

Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Lào.

Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ chính trị; duy trì các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng, hai nước;

Mở rộng hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban Đảng, các bộ, ngành, các ủy ban của Quốc hội, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương của hai nước...;

Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác vào năm 2017;

Tiếp tục phối hợp triển khai xây dựng một số công trình và tôn tạo các di tích lịch sử về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ở mỗi nước.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng và nhất trí cùng nỗ lực để thúc đẩy, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, theo đó hai bên nhất trí phối hợp phát huy có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước;

Thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao, hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ và các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa các bộ, ban, ngành và các địa phương hai nước...

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh nhằm giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước; thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, an ninh;

Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững; tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả thỏa thuận cấp Chính phủ về giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước;

Phối hợp chặt chẽ ngăn chặn và phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, nhất là buôn lậu và vận chuyển ma túy; tiếp tục nỗ lực phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào...

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên