22/03/2013 11:30 GMT+7

Tội tham nhũng xử ít nhưng án treo lại nhiều

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (22-3).

Tham nhũng vặt giảm, tham nhũng lớn tăng

mkFI8l4L.jpgPhóng to

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (22-3) - Ảnh: Việt Dũng

“Các loại án về tham nhũng, kinh tế, chức vụ đưa ra xử ít, nhưng số bị cáo được hưởng án treo rất lớn, có nơi tới 45%, gây ra sự hoài nghi cho dư luận rằng có sự nương nhẹ, chạy án. Trách nhiệm của tòa án như thế nào?” - ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương hỏi.

Một thành viên khác của Ủy ban Tư pháp, bà Đào Thị Xuân Lan, nêu vấn đề: “Qua giám sát thấy có những địa phương cho các bị cáo thuộc nhóm tội tham nhũng hưởng án treo rất nhiều, có những trường hợp không đúng quy định pháp luật? Tại sao có tình trạng này?”.

Chánh án Trương Hòa Bình đáp: Chất lượng xét xử thống kê hằng năm có tăng lên, tuy nhiên vẫn còn có những vụ án, nhất là những vụ án tham nhũng thì cũng có dư luận đánh giá. Về việc đưa ra xét xử ít, tòa án chỉ xét xử những vụ án khi Viện kiểm sát đưa ra truy tố, có cáo trạng. Vì vậy việc này liên quan đến trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát và chất lượng điều tra.

“Số lượng án treo đã giảm rất nhiều, số bị cáo cho hưởng án treo cũng giảm rất nhiều. Một số địa phương trước đây cho hưởng án treo cao đến nay cũng giảm nhiều. Chúng tôi đang xây dựng một nghị quyết mới quy định điều kiện chặt chẽ cho hưởng án treo, trong đó nói rõ người cầm đầu mặc dù có khắc phục hậu quả nhưng cũng không được hưởng án treo” - ông Bình nói.

Chánh án nói thêm: "Việc xét xử của tòa án căn cứ vào cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Chúng tôi cho rằng khi áp dụng mức án thì đều áp dụng mức phạt nghiêm khắc đối với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Số còn lại là số thừa hành thì xử ở mức nghiêm trọng, ít nghiêm trọng. Số này là số cán bộ, công chức nhà nước nên cũng là người có nhân thân tốt. Tòa án xử lý đúng người, đúng tội, đồng thời cũng áp dụng chính sách khoan hồng đối với những người tự thú, thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, nhân thân tốt…

Còn việc dư luận hoài nghi, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo Quốc hội là không loại trừ có những tiêu cực. Cảm ơn đại biểu Quốc hội, báo chí, nhân dân đã phản ánh với tòa án, đối với những trường hợp bị phát hiện thì chúng tôi xử lý rất nghiêm minh”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên