22/07/2022 08:32 GMT+7

'Tôi người TP.HCM mà còn ngại, nói chi khách phương xa'

TRẦN VINH

TTO - Tôi từ TP.HCM đi Hà Nội và về lại TP.HCM bằng máy bay. Hai hành trình chọn xe từ hai sân bay lớn nhất nước về nhà gợi cho tôi nhiều suy nghĩ về những chuyến xe đưa đón khách văn minh lịch sự.

Tôi người TP.HCM mà còn ngại, nói chi khách phương xa - Ảnh 1.

Xe buýt số 90 từ sân bay Nội Bài về Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) có giá vé 9.000 đồng - Ảnh: T.T.D.

Và càng hiểu hơn vì sao bạn bè tôi than phiền rằng đi máy bay vào đến Tân Sơn Nhất chọn xe nào thuận tiện để đi tiếp thật không phải dễ. Tôi là người ở TP.HCM mà còn ngại, nói chi khách phương xa.

Xe buýt sân bay: lựa chọn sáng suốt!

Chưa đến 60.000 đồng từ sân bay Nội Bài về trung tâm TP Hà Nội bằng ôtô, tôi hài lòng với lựa chọn của mình.

Dĩ nhiên cách này chỉ tốt nhất với hành khách thoải mái thời gian hoặc thích trải nghiệm, một cách tiết kiệm đáng kể chi phí. Tôi bay từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h sáng, đến Nội Bài tôi định tìm xe buýt để về quận Nam Từ Liêm. Hỏi nữ nhân viên của hãng hàng không, tôi được hướng dẫn vị trí đứng chờ xe buýt. Chị còn nhiệt tình tư vấn thêm: "Anh cũng có thể đi xe đưa đón nhân viên của chúng tôi, nơi đậu xe chỉ cách cửa ra vài chục mét".

Nhiều hành khách quen thuộc với chuyến xe này đã có mặt trước tôi. Anh lái xe cũng kiêm luôn phụ xe (không có nhân viên thứ hai), sắp xếp những vali và kiện hàng cồng kềnh vào gầm xe. Chúng tôi mang theo "hành lý xách tay" lên ghế ngồi. Xe tiện nghi và lịch sự, chở đúng 30 người, không có vị khách nào phải đứng. Giá vé 50.000 đồng/người suốt tuyến gần 40km, được niêm yết tại nhiều vị trí trong xe.

Lịch trình cũng được ghi rõ cứ 30 phút có một chuyến, hoạt động từ 4h đến 22h mỗi ngày. Khi khách xuống dọc đường, bác tài cẩn thận dừng tại các nhà chờ xe buýt, giúp khách thuận tiện cho chặng tiếp theo. Xe không đón khách giữa đường (ngay cả khi có ghế trống). 45 phút tôi vào đến khu vực trung tâm.

Biết tôi không rành đường, tài xế hỏi kỹ địa chỉ tôi muốn đến. Anh cho tôi xuống xe nơi thuận tiện và ân cần hướng dẫn tôi sang bên kia đường đón xe buýt tuyến số 107 sẽ được về quận Nam Từ Liêm". Tôi cũng chỉ tốn thêm 9.000 đồng nữa đã có mặt tại nơi cần đến.

Ở chiều ngược lại, hành khách đến một trong hai địa điểm nằm trên đường Kim Mã và Trần Nhân Tông, không phân biệt đi máy bay của hãng nào cũng đều đón được xe đưa ra Nội Bài.

Vừa xuống sân bay gặp ngay "cò" xe

Từ Nội Bài về sân bay Tân Sơn Nhất, vừa đến nhà ga tôi đã "được" vây giữa bao nhiêu "cò" xe săn đón, mời mọc.

Thấy tôi đi một mình, người đàn ông nhanh nhảu: "Taxi không anh? Đi ghép hay mình anh đều được". Tôi từ chối với lý do đã có người nhà ra đón. Thêm vài bước chân, tôi gặp một số "nhân viên tiếp thị" khác. Nhiều hành khách được "chăm sóc đặc biệt" bởi sự kiên trì đeo bám, tới khi thấy có xe đến đón người họ mới thôi chèo kéo.

Ra đến khu vực giữ xe gắn máy, tôi gặp nhiều người khác muốn kéo chúng tôi ngay trước những quầy có nhân viên hãng xe uy tín túc trực hỗ trợ hành khách. Tôi thử hỏi giá tiền cho quãng đường về nhà, 17km từ sân bay, họ nói: "150.000 đồng không bớt". Lấy lý do chưa về ngay, tôi xin số điện thoại để gọi khi cần nhưng bị từ chối.

Ra đến gần trạm thu phí, nơi có nhiều tài xế xe ôm công nghệ, các "cò" vẫn công khai "bắt" khách. Đội ngũ chạy xe hợp pháp này rất bất bình song không dám lên tiếng. Họ chỉ biết nhìn chúng tôi với đôi mắt ái ngại. Những hành khách ít đi máy bay, không dùng điện thoại thông minh đã đồng ý đi với giá cao trong khi tôi mở ứng dụng (app) đặt xe hai bánh cho quãng đường 17km chỉ hết 79.000 đồng.

Tôi từng biết chuyện có người đón nhầm "xe ôm dù" đi ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai) hết 550.000 đồng. Có người đón xe đêm, giữa đường tài xế dừng lại và yêu cầu muốn "đi đến nơi về đến chốn" thì phải trả thêm tiền. Thực chất giá giao kèo tại sân bay đã được nâng lên, người trực tiếp chở khách chỉ nhận được rất ít.

Ngành chức năng cũng cần phối hợp với bộ phận mặt đất sân bay, giải quyết sớm tình trạng lôi kéo khách và nâng giá tiền.

Từ sân bay có khá nhiều tuyến xe buýt đưa đón khách. Những ai cần đi ngay, rút ngắn thời gian di chuyển đã có xe bốn bánh và hai bánh, được nhân viên của hãng trợ giúp tại quầy giao dịch. Chỉ cần cung cấp địa chỉ nơi đến sẽ hoàn toàn yên tâm. Người dân cần tìm phương tiện di chuyển nên nhờ nhân viên sân bay tư vấn cụ thể để tránh bị mắc bẫy "xe lừa".

Cần thêm nhiều buýt sân bay

Cảng hàng không tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, TP.HCM cũng đã có những tuyến xe buýt "chất lượng cao" nhưng dường như vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu bay ngày càng tăng.

Thiết nghĩ các hãng khác cũng nên linh hoạt vận dụng mô hình "đi chung", xe đưa rước nhân viên kết hợp chở hành khách. Điều chỉnh lịch hoạt động sớm và nghỉ muộn hơn hiện nay. "Nhất cử lưỡng tiện" tạo điều kiện tốt hơn và thêm lựa chọn cho người dân mỗi lúc đi, đến cảng hàng không.

Thời gian bay giữa hai thành phố lớn nhất nước chưa đầy hai giờ đồng hồ, trong khi từ sân bay về nội thành mất hơn một nửa thời gian di chuyển thì thật vất vả. Giảm chờ đợi và giảm cả cước phí, đơn vị nào làm tốt hơn sẽ thu hút khách nhiều hơn.

Xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất: 5.000 đồng/lượt vẫn ít khách Xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất: 5.000 đồng/lượt vẫn ít khách

TTO - Hành khách đi, đến Tân Sơn Nhất có thêm chọn lựa xe buýt kết nối thẳng đến nhà ga quốc tế và quốc nội với giá vé 5.000 đồng/lượt. Tuy nhiên vẫn ít hành khách chọn đón xe buýt ở sân bay, mà chen nhau đợi đón taxi hay bắt xe công nghệ.