16/08/2023 15:37 GMT+7

Toàn cảnh phương án thiết kế đường ven sông từ Ba Son đến cầu Sài Gòn

LÊ PHAN
và 1 tác giả khác

Đoạn đường ven sông Sài Gòn dài gần 4km tuyệt đẹp, sở hữu nhiều view "đắt giá" bậc nhất TP.HCM sẽ được làm ra sao theo phương án của Sở Giao thông vận tải TP.HCM?

Hiện tại, khu vực bến Bạch Đằng có đường Tôn Đức Thắng (cách mép sông Sài Gòn gần 50m) tuyệt đẹp chạy song song và ôm vào khu vực này. Đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son đã hoàn thành cơ bản, đây là đoạn đường bên phố bên sông đẹp nhất hiện tại

Hiện tại, khu vực bến Bạch Đằng có đường Tôn Đức Thắng (cách mép sông Sài Gòn gần 50m) tuyệt đẹp chạy song song và ôm vào khu vực này. Đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son đã hoàn thành cơ bản, đây là đoạn đường bên phố bên sông đẹp nhất hiện tại

Nhìn từ trên cao, hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn có thể được nối liền thành một dải từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Đồng thời, tuyến đường này đi qua nhiều vị trí có khung cảnh tuyệt đẹp ở khu vực trung tâm TP.HCM. Nơi đây được nhiều người đánh giá là sở hữu loạt view "đắt giá" bậc nhất thành phố.

Tuy nhiên, khung cảnh này chưa thực sự trọn vẹn khi dưới chân cầu Ba Son (giáp với đường Tôn Đức Thắng) bị cắt ngang bởi hàng rào tôn của các dự án nhà cao tầng.

Dọc tuyến đường này, chúng ta sẽ thấy được cầu Thủ Thiêm 1, sân golf, Vinhomes và khu Saigon Pearl... Đa số thuộc dự án đầu tư khu cao tầng có công viên rộng đến vài chục mét sát bờ sông. Các công trình này cùng ôm lấy sông Sài Gòn nhưng hiện thiếu sự kết nối khi bị ngắt thành nhiều quãng.

Theo nhiều thông tin mới nhất mà Tuổi Trẻ có được, đến nay các sở ngành cùng các địa phương liên quan đã cung cấp các thông tin về pháp lý. Qua đó cho thấy hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50m và một con đường ven sông nằm trong quy hoạch đã có kế hoạch hướng tuyến và số liệu cụ thể.

Hiện tại, một đoạn đường ven sông đã hình thành sẵn là đường Tôn Đức Thắng (dài khoảng 1km) nhưng bị ngắt quãng với gần 3km đường ven sông còn lại (đang quy hoạch) tại đoạn chân cầu Ba Son - Đồ họa: CHÂU TUẤN

Hiện tại, một đoạn đường ven sông đã hình thành sẵn là đường Tôn Đức Thắng (dài khoảng 1km) nhưng bị ngắt quãng với gần 3km đường ven sông còn lại (đang quy hoạch) tại đoạn chân cầu Ba Son - Đồ họa: CHÂU TUẤN

Phối cảnh một đoạn đường ven sông Sài Gòn theo phương án của Sở Giao thông vận tải. Trong phối cảnh này đường Tôn Đức Thắng sẽ nối vào khu vực đang rào chắn của cảng Ba Son cũ dưới chân cầu Ba Son (tên cũ Thủ Thiêm 2)

Phối cảnh một đoạn đường ven sông Sài Gòn theo phương án của Sở Giao thông vận tải. Trong phối cảnh này đường Tôn Đức Thắng sẽ nối vào khu vực đang rào chắn của cảng Ba Son cũ dưới chân cầu Ba Son (tên cũ Thủ Thiêm 2)

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 có định hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn tiếp giáp quận 1 nối phía dưới cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Sài Gòn, đến khu vực cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Còn đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận Bình Thạnh đến năm 2020, tỉ lệ 1/5000 đã được TP phê duyệt có định hướng quy hoạch đoạn đường ven sông này rộng từ 18 - 35m

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 có định hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn tiếp giáp quận 1 nối phía dưới cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Sài Gòn, đến khu vực cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Còn đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận Bình Thạnh đến năm 2020, tỉ lệ 1/5000 đã được TP phê duyệt có định hướng quy hoạch đoạn đường ven sông này rộng từ 18 - 35m

Theo quy hoạch, đoạn từ chân cầu Ba Son (giáp với đường Tôn Đức Thắng) sẽ xây dựng con đường sát ven sông về hướng rạch cầu Thị Nghè. Đoạn này dài khoảng 800m

Theo quy hoạch, đoạn từ chân cầu Ba Son (giáp với đường Tôn Đức Thắng) sẽ xây dựng con đường sát ven sông về hướng rạch cầu Thị Nghè. Đoạn này dài khoảng 800m

Như vậy, nếu xây dựng đoạn đường ven sông nêu trên sẽ nối liền với đường Tôn Đức Thắng hiện hữu (hướng cầu Khánh Hội về quận Bình Thạnh) qua vị trí dưới dạ cầu Ba Son

Như vậy, nếu xây dựng đoạn đường ven sông nêu trên sẽ nối liền với đường Tôn Đức Thắng hiện hữu (hướng cầu Khánh Hội về quận Bình Thạnh) qua vị trí dưới dạ cầu Ba Son

Cũng theo quy hoạch, đoạn cuối khu Ba Son sẽ kết nối tiếp với đường ven sông bắc qua rạch Thị Nghè, kéo dài qua cầu Thủ Thiêm 1 và chạy đến cuối khu Saigon Pearl

Cũng theo quy hoạch, đoạn cuối khu Ba Son sẽ kết nối tiếp với đường ven sông bắc qua rạch Thị Nghè, kéo dài qua cầu Thủ Thiêm 1 và chạy đến cuối khu Saigon Pearl

Đối với dự án Saigon Pearl, vào năm 2004 Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã có văn bản về việc thỏa thuận quy hoạch - kiến trúc xây dựng (tỉ lệ 1/500) tại khu đất gần 10,4ha. Đường ven sông Sài Gòn rộng 15m (nằm trong ranh hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50m). Đồng thời, phần diện tích đất công viên cây xanh tập trung 12.817m2 của dự án cũng nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn. Còn với dự án khu dân cư Vinhomes, Trường tiểu học và trung học cơ sở phường 22 đường ven sông được quy hoạch rộng 35m. Thế nhưng, hiện hai đoạn đường ven sông đã có sẵn này lại bị ngăn cách nhau bởi một bức tường

Đối với dự án Saigon Pearl, vào năm 2004 Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã có văn bản về việc thỏa thuận quy hoạch - kiến trúc xây dựng (tỉ lệ 1/500) tại khu đất gần 10,4ha. Đường ven sông Sài Gòn rộng 15m (nằm trong ranh hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50m). Đồng thời, phần diện tích đất công viên cây xanh tập trung 12.817m2 của dự án cũng nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn. Còn với dự án khu dân cư Vinhomes, Trường tiểu học và trung học cơ sở phường 22 đường ven sông được quy hoạch rộng 35m. Thế nhưng, hiện hai đoạn đường ven sông đã có sẵn này lại bị ngăn cách nhau bởi một bức tường

Còn theo phương án thiết kế, đoạn cuối đường ven sông này (phần lớn đã có sẵn đoạn thuộc khu Vinhomes, kết nối từ bức tường khu Saigon Pearl về hướng cầu Sài Gòn) có chiều dài khoảng 920m, rộng khoảng 35m

Còn theo phương án thiết kế, đoạn cuối đường ven sông này (phần lớn đã có sẵn đoạn thuộc khu Vinhomes, kết nối từ bức tường khu Saigon Pearl về hướng cầu Sài Gòn) có chiều dài khoảng 920m, rộng khoảng 35m

Khu vực đường ven sông khu dân cư Vinhomes (dài gần 1km) sở hữu hạ tầng khang trang cùng công viên Vinhomes Central Park. Với không gian rộng lớn, ngập tràn mảng xanh, công viên này được ví von là một trong những công viên đẹp nhất TP.HCM

Khu vực đường ven sông khu dân cư Vinhomes (dài gần 1km) sở hữu hạ tầng khang trang cùng công viên Vinhomes Central Park. Với không gian rộng lớn, ngập tràn mảng xanh, công viên này được ví von là một trong những công viên đẹp nhất TP.HCM


Đến nay, TP.HCM đã giao các sở ngành liên quan rà soát tính pháp lý con đường ven sông. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Ban quản lý xây dựng các công trình giao thông lên phương án hoàn chỉnh dự án đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Bình Triệu theo quy hoạch được duyệt (quy mô, phân kỳ đầu tư, nguồn vốn…).

Đến nay, TP.HCM đã giao các sở ngành liên quan rà soát tính pháp lý con đường ven sông. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Ban quản lý xây dựng các công trình giao thông lên phương án hoàn chỉnh dự án đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Bình Triệu theo quy hoạch được duyệt (quy mô, phân kỳ đầu tư, nguồn vốn…).

Cần làm sớm đường ven sông đoạn trung tâm TP.HCM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Võ Kim Cương - nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM - cho biết việc xây dựng đường ven sông Sài Gòn cực kỳ cần thiết. Đặc biệt, đoạn trung tâm TP.HCM đã thành hình một phần (từ bến Bạch Đằng hướng đi cầu Sài Gòn). Trước nay, TP cũng đã có chủ trương, thúc đẩy làm dự án đường ven sông.

Trước khi tính đến tính khả thi của việc triển khai đồng bộ toàn dự án dài cả trăm km từ đường ven sông Sài Gòn ở TP.HCM đến Tây Ninh, cần làm những đoạn có sẵn ngay trung tâm TP.HCM.

Từ đây, chúng ta sẽ tạo nên một con đường ven sông liền mạch, tuyệt mỹ kéo dài từ cầu Sài Gòn ngang qua đường nội bộ Saigon Pearl gắn kết khu Saigon Pearl. Xe cộ có thể chạy ra thẳng bến Bạch Đằng, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Sài Gòn nếu tuyến đường này được hình thành thông suốt.

Đường ven sông từ Ba Son đến cầu Sài Gòn: Cần gỡ Đường ven sông từ Ba Son đến cầu Sài Gòn: Cần gỡ 'chướng ngại' để sớm thông đường

Đoạn đường ven sông tuyệt đẹp, đắt giá nhất ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đã có pháp lý và quy hoạch để nối liền nhưng vẫn bị chặn đứng bởi một số chướng ngại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên