12/11/2015 14:49 GMT+7

Tòa tối cao Hàn Quốc tuyên trưởng phà Sewol tội giết người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-11, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết khẳng định thuyền trưởng phà Sewol đã phạm tội giết người khi làm phà chìm khiến hơn 300 hành khách thiệt mạng.

Thuyền trưởng Lee Jun-Seok từng thừa nhận mình đáng chết - Ảnh: AFP

Phà Sewol chở 476 người khi chìm phía tây nam đảo Jindo ngày 16-4-2014. Trong số 304 người thiệt mạng có 250 học sinh một trường trung học. Thảm họa này khiến cả đất nước Hàn Quốc rúng động.

Thuyền trưởng Lee Jun-Seok và thủy thủ đoàn phà Sewol bị lên án dữ dội vì bỏ phà tháo chạy trong khi hàng trăm hành khách còn bị mắc kẹt.

“Với việc tháo chạy mà không phát lệnh di tản, thuyền trưởng Lee đã cản trở hành khách rời phà. Điều đó tương đương với việc đẩy hành khách xuống nước và để mặc cho họ chết chìm” - Chánh án Yang Sung-Tae tuyên bố.

Trong phiên tòa đầu tiên hồi năm ngoái, thuyền trưởng Lee không bị kết tội giết người. Tuy nhiên sau đó bản án này đã bị xóa bỏ, thay vào đó là bản án giết người và mức tù chung thân. Và Tòa án Tối cao đã y bản án này.

“Bị cáo đã tự ý vứt bỏ vai trò thuyền trưởng. Ông ta biết rõ rằng các hành khách sẽ thiệt mạng” - Chánh án Yang nhấn mạnh.

Tại phiên tòa đầu tiên, thuyền trưởng Lee thừa nhận mình đã phạm tội và nói: “Tôi đáng chết”. Nhưng ông ta bác bỏ cáo buộc rằng ông cố tình hi sinh tính  mạng của các hành khách để cứu bản thân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên