16/07/2013 15:45 GMT+7

Tòa cho phép Yahoo tiết lộ thông tin chương trình PRISM

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa án theo dõi thông tin tình báo nước ngoài của Mỹ (FISC) ngày 15-7 đã ra phán quyết cho Yahoo được phép công khai những lệnh từ Chính phủ Mỹ buộc họ tham gia chương trình thu thập dữ liệu gây nhiều tranh cãi PRISM của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

"Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước Mỹ

mz6YBHTW.jpgPhóng to
Chương trình PRISM bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dân - Ảnh: cnet.com

Theo phán quyết của FISC, Bộ Tư pháp Mỹ phải giải mật các tài liệu trong một vụ việc năm 2008 mà Yahoo nói họ đã “phản đối quyết liệt” việc chính quyền buộc họ cung cấp dữ liệu của các khách hàng. “Chính phủ phải tiến hành việc giải mật… trong vụ việc của Yahoo và các bên phải trình báo cáo tư pháp lại cho tòa - phán quyết viết - Sau khi xem xét, tòa sẽ cân nhắc việc công bố các tài liệu đó”.

Phán quyết này cho Bộ Tư pháp Mỹ hai tuần để trả lời về việc họ đánh giá tiến trình xem xét giải mật hồ sơ sẽ mất bao lâu. Một người phát ngôn của Yahoo nói với mạng tin Cnet rằng công ty “rất hài lòng” với phán quyết của tòa. “Khi những tài liệu này công khai, chúng tôi tin rằng chúng sẽ đóng góp một cách xây dựng vào cuộc thảo luận hiện giờ liên quan tới quyền riêng tư trên mạng”, tuyên bố của công ty cho biết.

Vì vụ việc năm 2008 tuân theo đạo luật về thông tin tình báo nước ngoài, những chi tiết trong đó chưa bao giờ được công khai với dư luận và Yahoo không được phép tiết lộ bởi các thông tin được bảo mật với lý do an ninh quốc gia.

Năm năm trước, cũng chính FISC đã bác bỏ một đề nghị của Yahoo xin phép công khai các thông tin nói trên do lo ngại hoạt động thu thập dữ liệu của NSA có thể vi phạm tu chính án thứ tư hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ người dân khỏi những hành động tịch thu và lục soát vô lý của nhà chức trách.

Google, Apple, Yahoo, Microsoft, Facebook và một số công ty Internet khác gặp rắc rối sau khi báo chí tiết lộ họ đã cung cấp dữ liệu cho NSA thực hiện chương trình thu thập thông tin quy mô lớn PRISM.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên