20/07/2017 06:11 GMT+7

​Tòa án Tối cao Mỹ: ông bà và cháu không nằm trong lệnh cấm nhập cảnh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump vấp phải một bước lùi ngày 19-7 khi Tòa án Tối cao phán rằng lệnh cấm nhập cảnh không thể áp dụng với ông bà và những bà con gần của những người đang sống ở Mỹ.

Tòa án Tối cao ra phán quyết mới nhất về lệnh cấm du lịch của ông Trump - Ảnh: AFP
Tòa án Tối cao ra phán quyết mới nhất về lệnh cấm du lịch của ông Trump - Ảnh: AFP

Như vậy, theo AFP, Tòa án Tối cao đã chấp nhận phán quyết hồi tuần trước của tòa án quận tại Hawaii rằng chính quyền ông Trump đã định nghĩa quá hẹp về "mối quan hệ gia đình thân thiết" trong việc xác định các ngoại lệ đối với các hành khách từ 6 quốc gia Hồi giáo trong sắc lệnh cấm nhập cảnh.

Phán quyết này cho phép định nghĩa rộng rãi hơn về mối quan hệ ruột thịt, trong đó bao gồm thêm ông bà, cháu của ông bà, cháu trai, cháu gái và họ hàng của những người đang sống tại Mỹ.

Tuy nhiên, phán quyết của Tòa án Tối cao cũng là một phần chiến thắng của ông Trump về sắc lệnh cấm nhập cảnh. Theo đó, Tòa án Tối cao cũng ủng hộ chính quyền ông Trump bằng cách giữ nguyên phần phán quyết của tòa án tại Hawaii rằng việc sự miễn trừ mở rộng này nằm trong lệnh cấm 120 ngày dành cho tất cả những người tị nạn.

Bản thân Tòa án Tối cao cũng là một trong những nguồn gốc của tranh cãi trên khi phán quyết hồi tháng 6 rằng lệnh cấm du lịch 90 ngày có thể được áp dụng rộng rãi cho những du khách đến từ 6 quốc gia Hồi giáo "không có quan hệ ruột rà với một cá nhân hay thực thể tại Mỹ".

Vài ngày sau đó, chính phủ đã giải thích rằng chỉ có "gia đình ruột thịt" mới được miễn trừ sắc lệnh cấm nhập cảnh. Điều này có nghĩa là chỉ có cha mẹ, vợ chồng, con cái, hôn phu và anh chị em ruột của những người đang sống tại Mỹ mới được vào đất Mỹ.

Khi đó, Hawaii đã phản đối và đưa ra phán quyết rằng ông bà và cháu cũng nằm trong định nghĩa "gia đình ruột thịt" và yêu cầu chính quyền miễn trừ lệnh cấm người tị nạn kéo dài 120 ngày đối với những người có người thân ở Mỹ.

Bộ Tư pháp đã kháng án lên Tòa an Tối cao, yêu cầu tòa đưa ra định nghĩa riêng về "mối quan hệ thân thiết" và "gia đình ruột thịt".

Tổng chưởng lý Hawaii, ông Doug Chin đã hoan nghên phán quyết ngày 19-7 của Tòa án Tối cao. "Điều này cho thấy chúng ta đã đúng khi nói rằng chính quyền ông Trump đã hướng đến việc cố gắng ngăn chặn các gia đình đoàn tụ với nhau" - ông Chin nói.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên