04/07/2015 07:45 GMT+7

Tòa Tối cao Ấn Độ bác phán quyết hòa giải vụ cưỡng dâm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 3-7 bác bỏ phán quyết về việc "hòa giải" giữa một kẻ hiếp dâm và nạn nhân sống sót sau khi bị cưỡng dâm của một tòa án phúc thẩm vì cho rằng điều này bôi nhọ phẩm giá của người phụ nữ.

Biểu tình yêu cầu trừng phạt những kẻ hiếp dâm tại Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Channel NewsAsia cho biết vụ việc diễn ra sau khi tòa phúc thẩm Madras ở miền nam Ấn Độ cấp quyền bảo lãnh cho một kẻ hiếp dâm bị kết án để cho phép người này gặp nạn nhân của y.

Theo đó, cuộc gặp gỡ này nhằm dàn xếp một cuộc hôn nhân giữa kẻ hiếp dâm và người bị cưỡng dâm.

Tuy nhiên Tòa án Tối cao của Ấn Độ cho rằng không thể áp dụng hình thức hòa giải cho những hành vi phạm tội như hiếp dâm.

"Tòa án Tối cao đặc biệt lưu ý rằng các thỏa hiệp như thế không được xem là mối ưu tiên trong việc giữ gìn phẩm giá người phụ nữ" - Sakshi Kakkar của Tòa án Tối cao lên tiếng.

Theo đó ông Kakkar cho biết những thỏa hiệp giữa bị cáo và nguyên đơn nhằm giảm án tù sẽ không được tòa án xem xét cho đến khi đã áp đặt hình phạt lên người bị tố cáo.

Những tổ chức hoạt động vì quyền phụ nữ gọi phán quyết của tòa phúc thẩm là đi "ngược dòng" và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của quyết định của tòa này.

Từ sự phẫn nộ này một cuộc tranh luận sôi nổi đã nổ ra để tranh cãi về việc liệu phụ nữ có an toàn trong một đất nước mà theo thống kê của Cục Hồ sơ Tội phạm năm 2014 thì có hơn 90 phụ nữ bị cưỡng hiếp mỗi ngày.

Các nhà hoạt động nhân quyền cũng cho rằng rất khó để nạn nhân của tội phạm tình dục có được công lý thông qua hệ thống pháp luật hiện hành tại Ấn Độ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên