21/06/2011 15:09 GMT+7

Tờ báo chân chính là huy động được nhiều người viết

TS TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH
TS TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH

TTO - Đêm kỷ niệm Tuổi Trẻ Online tròn 5 tuổi (2008), tôi tham dự với tư cách cộng tác viên. Một bạn hỏi vì sao là tiến sĩ toán học nhưng tôi lại viết báo và viết cho chuyên mục Văn hóa - giải trí. Câu hỏi có hai phần và tôi hẹn sẽ trả lời phần thứ nhất vào dịp khác. Bài này là dịp để tôi hoàn thành lời hứa đó.

Người làm nên giải thưởng cho Tuổi Trẻ

Có lẽ câu hỏi trên dựa vào một tiền giả định ngầm ẩn: toán học và văn học là hai lĩnh vực xa nhau, nếu không muốn nói là “đối nghịch”, đã nghiên cứu toán thì không thể viết văn và do đó không viết báo được.

Maxime Gorky (1868-1936) chỉ học hết lớp ba trường làng nhưng viết nên Những trường đại học của tôi và nhiều tuyệt tác khác. Điều này cho thấy trong viết lách, vốn sống đôi khi cần thiết hơn vốn tri thức hàn lâm do nhà trường phổ thông cung cấp. Riêng tôi, tôi viết với tất cả kiến thức tích lũy từ nhà trường phổ thông, đại học, sau đại học và với cả vốn sống của mình. Kiến thức văn học giúp tôi diễn đạt lời giải toán học của mình rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu hơn; còn tư duy toán học giúp tôi trình bày bài viết của mình chặt chẽ, chính xác hơn.

Bài đầu tiên của tôi được Tuổi Trẻ Chủ Nhật (nay là Tuổi Trẻ Cuối Tuần) đăng cách đây bảy năm nhưng tôi thật sự “bén duyên” với Tuổi Trẻ từ một bài khác viết về tác giả của Bonjour Vietnam (Chào Việt Nam) đăng cách đây 6 năm. Từ đó, tôi thường xuyên gửi bài cho Tuổi TrẻTuổi Trẻ Online.

Tôi hay đối chiếu bài gửi đi với bài được đăng để tìm ra những điều chỉnh (nếu có) của biên tập viên và để lần sau viết tốt hơn. Tôi muốn cám ơn biên tập viên vì không những đã sửa chữa bài viết của tôi mà còn dìu dắt tôi về nghiệp vụ mặc dù tôi chưa bao giờ dám nhận mình là người viết báo. Tôi chỉ là người học việc có vài bài báo được đăng trên Tuổi Trẻ.

Ở Phan Thiết, bạn khó mua được báo Tuổi Trẻ vào buổi chiều vì báo đã được bán hết từ buổi sáng. Đây là một điều đáng tự hào đối với Tuổi Trẻ - nhật báo có lượng phát hành lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Vì sao Tuổi Trẻ là một trong những tờ báo được độc giả yêu thích? Câu trả lời không khó nhưng tôi muốn kết thúc bài viết bằng một câu trả lời khác, mượn từ ý tưởng của một cựu chiến binh già: Không chỉ cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác và đứng về phía nhân dân lao động, tờ báo chân chính còn là tờ báo huy động được nhiều người viết báo - những người có chung nỗi đau và niềm vui với nhân dân.

Tuổi Trẻ đã và đang thực hiện điều này. Tôi cầu chúc Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục giữ vững bản sắc đó vì thế hệ trẻ Việt Nam và vì những người không còn trẻ nữa, trong đó có tôi.

TS TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên