Người làm nên giải thưởng cho Tuổi Trẻ

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ

TT - Những từ nào được sử dụng nhiều nhất ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ? Một cuộc thăm dò nhanh tại tòa soạn cho ra kết quả: “bạn đọc”. Đó là hai từ gần như không thể thiếu vắng trong bất kỳ cuộc họp lớn hay nhỏ, trong bất kỳ đợt cải tiến nào của Tuổi Trẻ những năm qua.

Và có lẽ mật độ sử dụng hai từ bạn đọc ngày càng nhiều hơn khi Tuổi Trẻ tăng từ một trang lên hai trang bạn đọc (từ 1-11-2010).

Không chỉ tăng về lượng, sự thay đổi về cách tiếp cận những vấn đề nóng của bạn đọc mới là yếu tố quyết định chất lượng trang báo.

Khi mục “Từ đường dây nóng” xuất hiện, những cuộc điện thoại gọi đến Tuổi Trẻ được tiếp nhận và xử lý ngay. Tuổi Trẻ hiểu đó không chỉ là nguồn đề tài nóng hổi từ cuộc sống mà còn là yêu cầu, mệnh lệnh từ bạn đọc giao cho chúng tôi. Và rất nhiều vấn đề mắt thấy tai nghe của bạn đọc đã trở thành tin bài trên mặt báo. Đó là những mẩu tin như “dây điện sà xuống lòng đường” hay bài viết “lúa điếc vì đèn đường cao tốc”... tới những bài điều tra “đường dây bán sống người nhà quê”, đặc biệt là phóng sự điều tra các cây xăng gian lận có kèm những đoạn phim ngắn quay rõ thủ đoạn “móc túi” khách hàng của khá nhiều cây xăng tại TP.HCM.

Từ khi tòa soạn phản ứng nhanh với đường dây nóng, số cuộc điện thoại của bạn đọc gọi về Tuổi Trẻ tăng liên tục. Con số này ở quý 1-2011 (19.426 cuộc) đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2010 (8.335 cuộc). Các phóng viên Tuổi Trẻ đã “tác chiến” bất kể ngày đêm, kết quả là số lượng tin bài từ bạn đọc trong một quý tăng lên gấp hơn bốn lần so với bình quân các quý trước.

Để tri ân những bạn đọc đóng góp nhiều tin bài có hiệu ứng xã hội cao, Tuổi Trẻ đã trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” hằng tháng. Đó là món quà tinh thần dành cho những bạn đọc tích cực, vì chúng tôi biết rằng không thể nào bày tỏ hết lòng biết ơn của mình đối với tất cả bạn đọc của Tuổi Trẻ.

Chính bạn đọc đã nuôi dưỡng tờ báo từ nguồn đề tài cho tới đón chờ từng số báo. Chính bạn đọc mang lại niềm tin cho chúng tôi. Bạn đọc còn tin cậy Tuổi Trẻ mới gọi điện đến Tuổi Trẻ. Bạn đọc còn yêu mến Tuổi Trẻ mới mua Tuổi Trẻ hằng ngày. Bạn đọc đã cho Tuổi Trẻ quá nhiều, không chỉ sức sống mà còn cả niềm vinh dự. Công trình “Phản ứng nhanh với bức xúc của bạn đọc” mà Tuổi Trẻ cải tiến vì bạn đọc đã được trao giải nhất Giải báo chí TP.HCM năm nay.

Lẽ ra người được trao giải phải là bạn đọc Tuổi Trẻ, còn chúng tôi chỉ thay mặt bạn đọc đón nhận sự đánh giá đó của làng báo, của xã hội.

Thật sự Tuổi Trẻ nhận được từ bạn đọc quá nhiều, không chỉ nguồn đề tài mà còn cả những đóng góp vật chất cho các hoạt động xã hội. Hằng năm Tuổi Trẻ nhận được sự chia sẻ nhiều tỉ đồng từ bạn đọc cho các chương trình học bổng “Vì ngày mai phát triển” hay các đợt cứu trợ đồng bào bị bão lũ... và hiện nay bạn đọc đã đóng góp hơn 6 tỉ đồng cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

Bạn đọc đã xem Tuổi Trẻ là tờ báo của mình. Vì vậy chúng tôi luôn ý thức phải tận tụy phục vụ bạn đọc mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa làm hài lòng bạn đọc. Không ít bạn đọc phê bình Tuổi Trẻ, đòi hỏi Tuổi Trẻ phải nóng hơn, có tầm hơn, đặc biệt phải có nhiều bài điều tra hơn.

Không thể bằng lòng với những gì đã làm được, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ứng nhanh hơn, hiệu quả hơn nữa trước những bức xúc, những yêu cầu của bạn đọc. Bạn đọc hãy giám sát Tuổi Trẻ và tiếp tục đặt hàng cho Tuổi Trẻ để chúng ta luôn có những bài báo có giá trị cho cuộc sống, cho xã hội.

Chúng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn đọc nhân ngày nhà báo, bởi bạn đọc chính là người cùng chúng tôi làm báo!

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên