30/06/2013 13:00 GMT+7

Tình người Sài Gòn ấm lòng sĩ tử

PHƯỚC TUẦN - HOÀNG MAI
PHƯỚC TUẦN - HOÀNG MAI

TT - Chỉ còn ba ngày nữa thí sinh cả nước bước vào đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Tại TP.HCM, nhiều người dân đang cùng xã hội chung tay hỗ trợ thí sinh nghèo từ các tỉnh về thành phố dự thi.

2NCTnJZ2.jpgPhóng to
Ngày 29-6, gia đình ông Trần Ngọc Anh đã bắt đầu đón những sĩ tử đầu tiên về TP.HCM chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đại học vào giữa tuần tới. Cứ mùa thi đến, nhà ông Anh lại đón 20 sĩ tử nhà nghèo, chăm lo miễn phí từ bữa ăn đến nơi ngủ. Trong ảnh: ông Anh lo bữa cơm trưa 29-6 cho hai sĩ tử đầu tiên - Ảnh: Quang Định
DUvTbG1F.jpgPhóng to
Thí sinh Nguyễn Thị Mộng Tuyền (quê Bà Rịa - Vũng Tàu, dự thi vào Trường ĐH Tài chính - marketing) được sinh viên tình nguyện chở về nhà trọ ở Q.3 sáng 29-6 - Ảnh: Phước Tuần
D16lfiSV.jpgPhóng to
Cứ đến mùa thi, bà Nguyễn Thị Huệ mới có dịp dùng nồi cơm điện cỡ lớn này - Ảnh: Hoàng Mai
aXCrFlWm.jpgPhóng to
Tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi 2013 tư vấn cho thí sinh Nguyễn Quang Trãi (quê tỉnh Quảng Bình) trên xe buýt - Ảnh: Q.Định

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM còn hàng ngàn chỗ trọ miễn phí, vé xe buýt, bản đồ thành phố, cẩm nang tuyển sinh cùng nhiều hoạt động tiếp sức cho thí sinh như đội xe ôm phản ứng nhanh, đội tư vấn ở bến xe, trên xe buýt và các địa điểm thi.

Những tấm lòng thơm thảo

Cả tuần nay ông Trần Ngọc Anh (53 tuổi, ngụ đường Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh) cứ tất bật chuẩn bị đồ đạc để chào đón sĩ tử vào TP dự thi. Ông dọn dẹp nhà cửa để sắp xếp chỗ ở cho thí sinh, mang mùng mền, chiếu gối ra giặt giũ sạch sẽ, mua 20 thùng mì gói để sẵn cho thí sinh ăn sáng và ăn khuya, chuẩn bị một số đồ dùng thiết yếu như xà bông, sữa tắm, bột giặt, dầu gội đầu... cho thí sinh nghèo từ quê lên thành phố dự thi.

Ông Ngọc Anh tham gia Tiếp sức mùa thi từ năm 1997 - năm đầu tiên thành phố phát động phong trào “giúp các sĩ tử không lều”. Khi đó, ông đã vận động người thân tiếp sức “từ A đến Z” cho các thí sinh. Mỗi năm ông Ngọc Anh nhận tiếp sức cho 20 thí sinh dự thi ở các điểm thi gần nhà như Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM), ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Ông và gia đình sắp xếp chỗ ngủ, nghỉ cho thí sinh, phục vụ cơm nước miễn phí ngày hai bữa, lo những vật dụng cần thiết để thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi. “Tôi sẽ tiếp sức cho các thí sinh đến khi nào không thể giúp đỡ được nữa” - ông Ngọc Anh chia sẻ.

Cũng có tấm lòng như ông Ngọc Anh, từ sáu năm nay bà Nguyễn Thị Huệ (đường Bưng Ông Thoàn, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9) đã tham gia hỗ trợ sĩ tử. Mỗi năm bà nhận 100-150 thí sinh về ở miễn phí. Ngoài ra bà còn nấu ăn cho thí sinh và huy động người thân, bạn bè chở thí sinh đi thi. Năm nào cũng vậy, bà Huệ chi tiêu tiết kiệm, để dành khoảng 30 triệu đồng mua gạo, thức ăn lo bữa cơm cho thí sinh, mua bút và dụng cụ đi thi cho những thí sinh nghèo.

“Trước mỗi đợt thi, tôi nấu một nồi chè đậu thật to để ăn với hi vọng ai thi cũng đậu” - bà Huệ nói. Ngay ngày thi, bà dậy thật sớm, đánh thức thí sinh, nhắc nhở từng bạn kiểm tra giấy tờ, bút thước trước khi đi thi. Bà Huệ nhớ lại: “Có năm thí sinh đến đông quá, nồi cơm nhà nấu không đủ, tôi đi mua nồi cơm lớn nấu cho các em ăn đủ no, có sức đi thi”.

Câu chuyện của ông Ngọc Anh, bà Huệ là hai trong hàng trăm tấm lòng thơm thảo của người dân thành phố đối với sĩ tử trong mùa thi năm nay.

Cả xã hội cùng tiếp sức

Thạc sĩ Võ Thanh Vân - chủ tịch hội đồng quản trị Trường THCS, THPT Ngọc Viễn Đông (Q.12) - cho biết: “Năm nay trường sẽ dành 30 phòng học thoáng mát, yên tĩnh ở ba lầu trên cùng cho thí sinh trọ trong ba đợt thi. Dự kiến trường tiếp nhận khoảng 500 bạn, hỗ trợ chỗ ở và những thứ thí sinh cần”. Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm (Q.9) cũng dành gần 1.000 chỗ ở ký túc xá, hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh.

Ký túc xá ĐHQG TP.HCM ở Thủ Đức đã sẵn sàng tiếp nhận, sắp xếp chỗ ở cho thí sinh và người thân. Bà Phùng Thị Hương Lan, phó giám đốc ban quản lý ký túc xá ĐHQG TP.HCM, cho biết: “Năm nay ký túc xá có thể tiếp nhận khoảng 4.000 thí sinh, phụ huynh với mức phí (điện, nước, vệ sinh, an ninh) 10.000 đồng/thí sinh/ngày và 30.000 đồng/phụ huynh/ngày”. Các ký túc xá ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đang sắp xếp hàng ngàn chỗ ở cho thí sinh, phụ huynh trong mùa tuyển sinh năm nay với mức giá 10.000-20.000 đồng/người/ngày.

Theo anh Trần Thanh Sự - đội trưởng cụm Tiếp sức mùa thi 2013 khu vực Thủ Đức, hiện đội vẫn đang còn hơn 1.000 chỗ trọ miễn phí dành cho thí sinh khó khăn. Ngoài nhà dân, phòng trọ sinh viên cũng nhận ở miễn phí 2-10 thí sinh/nhà, Trung tâm đào tạo công nghệ cao thuộc ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM dành hẳn hai tầng cho 100-150 thí sinh ở miễn phí, Trung tâm Phòng cháy chữa cháy Q.9 cũng hỗ trợ hơn 100 chỗ ở miễn phí cho thí sinh.

Năm nay các chùa, giáo xứ tiếp tục hỗ trợ thí sinh từ khắp cả nước về TP.HCM dự thi. Có gần 90 chùa tiếp nhận thí sinh khó khăn vào ở miễn phí, một số chùa còn tặng cơm chay, cho người đưa đón thí sinh đi thi. Những chùa có nhiều năm nhận thí sinh khó khăn vào ở miễn phí như chùa Bồ Đề, Pháp Vân (Q.Bình Thạnh), Trung Nghĩa (Q.Gò Vấp), Vạn Thiện (Q.5) năm nay tiếp tục hỗ trợ thí sinh. Hơn một tuần nay, các giáo xứ Hàng Xanh, Tân Định, Tân Bình, nhà dòng Đức Bà (Nam Kỳ Khởi Nghĩa)... cũng đang chuẩn bị chỗ ngủ để đón thí sinh.

Mùa thi năm nay, lại một lần nữa, không chỉ là những tổ chức như Thành đoàn TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP.HCM)... mà còn có 52 trường ĐH, CĐ và sáu hội đồng hương, hàng chục doanh nghiệp, hàng trăm gia đình đồng hành cùng sĩ tử.

________________________

Cả nước vào mùa tiếp sức sĩ tử

* Hải Phòng: 1.000 suất ăn miễn phí

Chị Bùi Thị Ngọc, phó bí thư Thành đoàn Hải Phòng, cho biết đã tổ chức 32 đội hình tình nguyện đón, tư vấn thí sinh tại các bến xe, nhà ga, địa điểm thi; 35 đội hình phản ứng nhanh hướng dẫn giao thông, bảo đảm trật tự an ninh trong các ngày thi. Dịp này, siêu thị Co.op Mart Hải Phòng tặng 1.000 suất ăn, hỗ trợ 10.000 đồng/suất với 2.000 suất ăn khác cho các tình nguyện viên, thí sinh và phụ huynh.

* Huế: 300 triệu đồng cơm chay miễn phí

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị 12.000 suất cơm chay miễn phí phục vụ thí sinh và người nhà đến Huế dự thi. Liên hệ nhận phiếu ăn tại Trung tâm Liễu Quán (15A Lê Lợi, TP Huế) hoặc các điểm phát phiếu trước cổng hội đồng thi... Toàn bộ chi phí hơn 300 triệu đồng do tăng ni, phật tử và các nhà hảo tâm đóng góp.

* Đà Nẵng: “Trà đá vì cộng đồng” tại 15 điểm

Ngày 29-6 anh Nguyễn Duy Minh - phó bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - cho biết đã huy động được 1.600 chỗ ở miễn phí, hơn 3.500 chỗ ở giá rẻ từ 8.000-15.000 đồng/người/ngày cùng hơn 2.800 suất cơm miễn phí dành cho thí sinh. Bên cạnh đó chương trình “Trà đá vì cộng đồng” với hơn 200 tình nguyện viên sẽ cung cấp nước uống miễn phí, hỗ trợ tìm phòng trọ, quán ăn giá rẻ tại 15 điểm như bến xe, nhà ga, các điểm thi. Tổng đài thông tin 0511.3881888, với 60 máy điện thoại bàn trực 24/24 giờ sẽ giải đáp mọi thông tin thắc mắc cho thí sinh và người nhà.

* Cần Thơ: hơn 10.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phó bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, cho biết đã tiếp nhận và khảo sát được hơn 10.000 chỗ trọ, trong đó có 1.623 chỗ trọ miễn phí và 9.017 chỗ trọ giá rẻ. Huy động hơn 6.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh. Ngoài ra còn có 45.000 cẩm nang tư vấn, bố trí 22 sơ đồ lớn hướng dẫn thí sinh đến các hội đồng thi.

PHƯỚC TUẦN - HOÀNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên