Thứ 5, ngày 1 tháng 12 năm 2022

Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023

17/11/2022 06:49 GMT+7

TTO - Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đánh giá kỹ hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến hoàn thành cuối năm 2023 nhưng hiện không có tiền trả lương... là những tin đáng chú ý sáng nay.

Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023 - Ảnh 1.

Buồng lái tàu metro số 1 - Ảnh: MINH HÒA

Công ty Metro số 1 kiến nghị tạm ứng vốn để người lao động có tiền ăn Tết

Nội dung được đề cập trong công văn ngày 16-11 của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM gửi Văn phòng Thành ủy TP.HCM chuẩn bị nội dung làm việc về tình hình dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). 

Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) thiếu kinh phí, để người lao động không bị bỏ lại phía sau, công ty kiến nghị được tạm ứng kinh phí để chi trả cho người lao động trước Tết Nguyên đán năm 2023, trong thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng về việc bổ sung vốn điều lệ. Công ty sẽ hoàn trả ngay khi được bổ sung vốn điều lệ.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, do thiếu kinh phí nên gần cả năm qua Công ty HURC1 không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý, đến nay nợ lương 2,9 tỉ đồng, nợ bảo hiểm 330 triệu đồng. Metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2023 nên việc bổ sung vốn để công ty có kinh phí chuẩn bị các điều kiện vận hành, tuyển dụng lao động là rất cấp bách.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường ven biển dài 1.700km

Theo báo cáo tiến độ thực hiện các dự án thuộc tuyến đường ven biển, đến nay có năm dự án qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Thuận, Kiên Giang chưa khởi công thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai, hoàn thành tiến độ. 

Với các dự án chưa khởi công, UBND các tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư, ban quản lý khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để phê duyệt dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để khởi công trước ngày 31-12.

Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023 - Ảnh 2.

Cảng hàng không Côn Đảo hiện nay

Hai phương án đầu tư cảng hàng không Côn Đảo

Theo Cục Hàng không, có hai phương án đầu tư đồng bộ sân bay Côn Đảo: phương án 1 theo Luật đầu tư, Luật đầu tư công; phương án 2 theo Luật đầu tư PPP.

Nếu triển khai đầu tư cảng hàng không Côn Đảo theo phương án 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư dự án.

Nếu thực hiện theo phương án 2 để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư (trừ hình thức BOO để đảm bảo nguyên tắc nhà nước có quyền định đoạt đối với kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia) thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền dự án PPP cảng hàng không Côn Đảo.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng theo phương án 1 thì đảm bảo sự ổn định trong phối hợp khai thác, đảm bảo ổn định vai trò quốc phòng an ninh của cảng hàng không, sân bay khai thác dùng chung… 

Khó khăn của phương án này là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cân đối được kinh phí đầu tư giai đoạn 2021-2025, để triển khai đầu tư các hạng mục dự án thành phần 3 theo đúng quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt.

Phương án 2, ưu điểm là huy động được nguồn vốn của xã hội đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; giảm áp lực về nguồn vốn cho Nhà nước cũng như doanh nghiệp nhà nước là ACV. 

Tuy nhiên nhược điểm thay đổi cơ chế khai thác, theo đó ảnh hưởng đến công tác phối hợp ổn định về quốc phòng an ninh của cảng hàng không Côn Đảo từ trước đến nay.

Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm. Hiện sân bay được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách và 4.400 tấn hàng hóa/năm. 

Đến năm 2023 hàng Việt có mặt tại chuỗi phân phối ở tất cả quốc gia có hiệp định FTA với Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa Việt Nam có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Cùng với đó, hỗ trợ về thông tin thị trường cho 20.000 lượt doanh nghiệp; hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 15.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Tổ chức 10.000 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

Hỗ trợ trên 10.000 sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.

Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023 - Ảnh 3.
Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023 - Ảnh 4.
Tin sáng 17-11: Hai phương án đầu tư sân bay Côn Đảo; Metro số 1 TP.HCM dự kiến xong cuối năm 2023 - Ảnh 5.
Tin sáng 16-11: Chuẩn bị lấy ý kiến nhân dân về Luật đất đai sửa đổi; Hội nghị kết nối cung cầu Tin sáng 16-11: Chuẩn bị lấy ý kiến nhân dân về Luật đất đai sửa đổi; Hội nghị kết nối cung cầu

TTO - Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài; TP.HCM họp về cách tính tiền thuê nhà cho người dân di dời từ các chung cư cũ; 580 ca COVID-19 mới ngày 15-11, không có ca tử vong... là các tin tức thời sự đáng chú ý.

TUỔI TRẺ ONLINE
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận