Theo Business Insider ngày 28-11, cơn sốt matcha trên nền tảng video ngắn TikTok dường như đã gây ra tình trạng thiếu hụt trà ở Nhật Bản. Ngoài ra các thương hiệu trà phổ biến trên TikTok cũng bị ảnh hưởng lớn.
Matcha là loại bột trà xanh mịn, xanh tươi, đóng vai trò trung tâm trong các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản. Loại bột này thường chỉ mất vài giây để hòa tan trong nước, nhưng lại cần cả năm để thu hoạch.
Sản lượng matcha tại Nhật Bản hiện vẫn ổn định, nhưng nhu cầu tăng mạnh do những cơn sốt trên mạng xã hội đã gây sức ép lên mặt hàng này, theo The Guardian.
Chia sẻ với The Sydney Morning Herald, bà Megumi Kanaike - quản lý một cửa hàng trà ở thành phố Sydney (Úc) - cho biết các nhà sản xuất matcha chất lượng cao ở cố đô Kyoto (Nhật Bản) đã tăng giá lên tới 40% trong thời gian gần đây. Đây là lần tăng giá đầu tiên sau nhiều năm.
“Bạn có thể thấy rằng giá các sản phẩm matcha ở một số quán cà phê cũng bắt đầu tăng lên”, bà Megumi Kanaike nói thêm, đồng thời cho hay cửa hàng của bà đã giới hạn số lượng sản phẩm mua online từ đầu tháng này vì thiếu nguồn cung.
Đại diện Marukyu Koyamaen - thương hiệu matcha phổ biến trong các video về matcha trên TikTok - cho biết họ đã bán hết matcha trên trang web của mình.
Một nguồn tin khác tiết lộ rằng Marukyu Koyamaen đã “đạt doanh số bán hàng tương đương với 6 tháng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng”.
Ngoài ra khách du lịch đến Nhật Bản mua matcha cũng phản ánh một số cửa hàng mà họ ghé qua thông báo đã bán rất nhiều matcha trong những tháng mùa hè, dẫn đến tình trạng hết nguyên liệu thô.
Điều này đồng nghĩa khách hàng rất khó mua được matcha cho đến vụ thu hoạch mới vào năm sau. Tình trạng này diễn ra ở Kyoto, Tokyo và nhiều nơi khác tại Nhật Bản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận