15/10/2012 08:03 GMT+7

"Tiểu thương Việt có thật sự muốn bán hàng không?"

PHAN THỊ MỸ LOAN
PHAN THỊ MỸ LOAN

TT - Một khách hàng người Nhật của tôi đang điều hành nhà máy tại TP.HCM tâm sự rằng lần đầu tiên khi đến mua một món phụ tùng tại một cửa tiệm, ông cảm thấy rất bất tiện và tự hỏi liệu những tiểu thương người Việt có thật sự mong muốn bán được hàng hay không.

Các cửa tiệm tại VN chỉ bán những gì họ đang có. Họ mua hàng bằng tiền mặt nên cũng mong muốn mau chóng bán được số hàng đã mua để thu lại một món tiền mặt khác. Nếu món đồ khách hàng đang tìm không có tại cửa tiệm của họ thì xin khách hàng tự sang tiệm khác tìm. Hầu hết họ không có động thái nào cho thấy đang cố gắng giúp khách hàng tìm món đồ cần thiết, trừ trường hợp khách hàng là những nhà mua sỉ thân quen.

Ngược lại, các cửa tiệm tại Nhật Bản luôn cố gắng giúp khách hàng bằng cách hỏi xem liệu khách hàng có thể quay lại vào một dịp khác hay không, thông báo cho khách thời gian hàng được nhập về hoặc giới thiệu sang một cửa tiệm khác. Thứ mà họ thật sự muốn bán cho khách hàng là cung cách phục vụ tốt, nhiệt tình và lịch sự...

Khác với chúng ta, người Nhật quán triệt câu nói của Sam Walton - người sáng lập Tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới Wal - Mart: “Chỉ có một ông chủ duy nhất, đó là khách hàng. Khách hàng có thể sa thải bất cứ người nào trong công ty từ chủ tịch đến nhân viên chỉ đơn giản bằng cách mua hàng của công ty khác”.

Người Nhật xem trọng việc có được những “khách hàng cố định”, những “fan” của cửa tiệm chứ không phải là việc bán được hàng cho tất cả mọi người bởi họ quan niệm rằng những “fan” này sẽ luôn chiếu cố đến họ dù có thể đôi khi giá hàng của họ có cao hơn so với các cửa tiệm khác đôi chút.

Ngoài ra, trong khi người Việt nhìn chung vẫn đuổi theo số lượng, người Nhật luôn xem trọng chất lượng. Vì vậy, họ luôn cố gắng cải thiện để có thể thêm vào trong hàng hóa, dịch vụ của họ những giá trị mới mà chúng ta thường gọi là “giá trị gia tăng” ngoài các công dụng, tính năng vốn có của sản phẩm. Chính những giá trị tăng thêm này giúp sản phẩm của họ có giá bán tốt hơn hẳn.

Thời gian gần đây, vì lý do an toàn thực phẩm, phong trào tự trồng rau mầm tại nhà lan rộng trong một bộ phận người nội trợ VN. Thỉnh thoảng chúng ta cũng đọc thấy đâu đó mục quảng cáo của một số cửa tiệm cung cấp rau sạch tự trồng. Chúng tôi thiển nghĩ kiểu làm kinh tế có cân nhắc đến yếu tố “giá trị gia tăng” như thế này chắc chắn sẽ ngày càng định hình và đứng vững tại VN - một đất nước đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ.

PHAN THỊ MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên