18/09/2014 05:49 GMT+7

​Tiêu điểm sáng: Doanh nghiệp "lách" luật, không đóng BHXH

TTM
TTM

TTO - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, tình trạng lách luật, không đóng BHXH cho người lao động đang diễn ra phổ biến, đáng báo động và cần phải sửa luật để ngăn chặn tình trạng này.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 18-9: Doanh nghiệp "lách" luật, không đóng BHXH

Doanh nghiệp lách luật, không đóng BHXH

Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi được tổ chức tại TP.HCM ngày 17-9.

Theo Luật, người lao động được ký hợp đồng từ ba tháng trở lên mới phải tham gia BHXH, do vậy nhiều doanh nghiệp đã "lách" bằng cách chỉ ký hợp đồng với người lao động hai tháng một để không phải đóng BHXH.

Ông Cao Văn Sang - giám đốc BHXH TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.

Ông Cao Văn Sang, giám đốc BHXH TP.HCM cho biết:

>> Đại biểu Cao Văn Sang

Ông Sang cũng nói thêm về vấn đề bảo hiểm cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam:

>> Đại biểu Cao Văn Sang

Tuổi quan hệ tình dục của thanh niên sụt giảm

Con số này được công bố ngày 17-9 tại hội thảo chuyên đề về dân số bên lề Hội nghị bộ trưởng y tế các nước ASEAN và ba nước ngoại khối là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 19-9.

Ảnh minh họa

Điều tra gần nhất là 18,2 tuổi với nam và 18 tuổi với nữ, thấp hơn điều tra trước đó năm năm (19,6 tuổi với nam và 19,4 tuổi với nữ).

Xem xét chính sách với người chưa kê khai

Ngày 17-9, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

“Chỉ cần có thời gian tham gia ở chiến trường biên giới Tây Nam dù chỉ một ngày, dù chỉ cõng một túi gạo hay tải một viên đạn cũng được xem là đối tượng được hưởng chế độ” - Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 7, cho biết.

Động đất 3,6 độ richter ở Bắc Trà My

Lúc 16g57 (giờ Hà Nội) chiều ngày 17-9 xảy ra một trận động đất có độ lớn 3,6 độ richter tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

hu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My) lại tiếp tục xảy ra động đất

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu, trận động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 7 km, vị trí gần khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (nơi từng xảy ra nhiều trận động đất trong thời gian qua).

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Kinh tế

TP.HCM tổ chức triển lãm về công nghiệp hỗ trợ

Sáng 17-9, triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ VN - “VSI Expo 2014” - với khoảng 210 của hơn 140 doanh nghiệp trong và nước tham gia đã được khai mạc tại Trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ, TP.HCM.

Triển lãm thu hút trên 200 gian trưng bày của 140 doanh nghiệp tham dự

Úc muốn phát triển công nghiệp thịt bò tại Việt Nam

Đó là thông tin được Bộ Công thương nêu sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông John McVeigh, bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp của bang Queensland, Úc.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập về khoảng 120.000 con bò Úc,

Tại cuộc gặp gỡ, ông John McVeigh đề nghị Việt Nam tạo điều kiện cho phía Úc phát triển ngành công nghiệp bò sữa ngay tại Việt Nam.

Người tiêu dùng VN không được bảo vệ

Ngày 17-9, tại diễn đàn “Nâng cao lòng tin người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thị trường nội địa”, TS Đinh Thị Mỹ Loan - chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN - nêu thực trạng hiếm ngày nào mà trên phương tiện thông tin đại chúng lại không có vụ việc về doanh nghiệp làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

TP.HCM triển khai nộp thuế điện tử

Những khách hàng có tài khoản tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), đã thực hiện kê khai thuế điện tử có thể đăng ký nộp thuế điện tử vào kỳ hạn nộp thuế tháng 8 ngày 20-9. Ông Trần Ngọc Tâm, cục phó Cục Thuế TP.HCM, vừa cho biết như trên.

Hơn 300 doanh nghiệp đến tham dự Hội nghị Triển khai chương trình nộp thuế điện tử tại TP - Ảnh: SGGP.

Quốc tế

Ô tô chở Nhà vua Thụy Điển gặp tai nạn

Xe chở Nhà vua Thụy Điển Carl Gustaf XVI vừa gặp tai nạn ở thủ đô Stockholm ngày 17-9 song không ai trên xe bị thương. Chiếc xe Mercedes của Nhà vua bị hư hại ở phía trước, túi khí cũng đã bung ra.

Chiếc xe chở Nhà Vua Thụy Điển Carl Gustaf XVI. (Nguồn: gulf-times.com)

Ấn Độ và Mỹ bắt đầu tập trận chung

Ấn Độ và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Yudh Abhyas 2014" ở bang miền Bắc Ấn Độ Uttarakhand từ ngày 17-9. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài đến cuối tháng 9.

Máy bay Mỹ tham gia cuộc tập trận "Yudh Abhyas 2014." (Nguồn: economictimes.indiatimes.com)

Đài Loan: vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt nặng gấp 10 lần

Hôm qua 17-9, nhà chức trách Đài Loan thông báo mức phạt tội vi phạm luật an toàn thực phẩm sẽ tăng 10 lần lên mức tối đa 200 triệu đôla Đài Loan, tương đương 6,67 triệu USD, nếu hành vi vi phạm dẫn đến chết người. Các mức phạt khác cũng tăng lên gấp 10 lần.

Các nghị sĩ đối lập ở Đài Loan biểu tình đòi chính phủ phải xin lỗi vì xìcăngđan dầu bẩn - Ảnh: AFP

Pháp bắt giữ 5 đối tượng tình nghi tuyển mộ chiến binh thánh chiến

Lực lượng an ninh Pháp bắt giữ 5 đối tượng bị tình nghi tuyển mộ chiến binh cho các lực lượng thánh chiến Hồi giáo, trong đó có hai đối tượng ở tuổi vị thành niên. Khoảng 930 công dân Pháp đã và đang đi lại giữa Pháp và Iraq, Syria, tăng 74% so với 8 tháng trước, trong đó 36 người đã bị giết ở nước ngoài.

Ukraine vẫn duy trì quân đội trong tư thế sẵn sàng chiến đấu

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng nước này đảm bảo rằng quân đội luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bất chấp lệnh ngừng bắn được lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông và chính quyền Kiev thực thi gần 2 tuần qua.

Thể thao

Chelsea bị Schalke cầm chân trên sân nhà

Thi đấu lấn lướt, ghi bàn mở tỷ số nhưng CLB Chelsea lại để Schalke cầm chân 1-1 trên sân nhà Stamford Bridge trong trận đấu đầu tiên của bảng G Champions League 2014-2015 diễn ra rạng sáng nay.

Hazard tỏ ra vô duyên trong những tình huống dứt điểm cuối cùng. Ảnh: Getty Images

Barca thắng sát nút đội bóng nhỏ bé đảo Cryprus

Rạng sáng nay, CLB hùng mạnh Barca chỉ có chiến thắng ít ỏi 1-0 trước APOEL Nicosia, 1 CLB của đảo Cryprus trong trận đấu đầu tiên của bảng F Champions League 2014-2015.

Porto có chiến thắng với tỷ số 1 set tennis

CLB Porto đã giành chiến thắng đến 6-0, tỷ số như 1 set đấu tennis trước CLB của Bulgaria, BATE Borisov trong trận đấu đầu tiên của bảng H Champions League 2014-2015 diễn ra rạng sáng nay.

TTM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên