23/07/2011 07:17 GMT+7

Tiết lộ mới từ một cuộc điều tra: 31 tờ báo Anh nghe lén

SƠN HÀ (Theo Guardian, Telegraph, NY Times)
SƠN HÀ (Theo Guardian, Telegraph, NY Times)

TT - Có những bằng chứng cho thấy hành vi nghe lén điện thoại không chỉ xảy ra ở báo lá cải News of the World (NoW) của Tập đoàn News Corp, mà còn là “chuyện thường ngày ở huyện” tại rất nhiều tờ báo Anh khác.

Tin tức trái đất phẳngAnh thành lập ủy ban điều tra bê bối nghe lén

Qu8JvIdQ.jpgPhóng to
Không chỉ NoW mà rất nhiều tờ báo khác ở Anh cũng nghe lén điện thoại - Ảnh: Reuters

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Anh hồi giữa tuần, Thủ tướng David Cameron khẳng định sẽ là “ngây thơ” nếu tin rằng chỉ có các tờ báo của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch nghe lén điện thoại bất hợp pháp. Ông Cameron đã thành lập một ủy ban điều tra hoạt động, văn hóa làm việc và đạo đức của báo giới Anh.

“Báo nào cũng làm thế”

Ngày 21-7, có tin Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) đã đề nghị Văn phòng ủy viên thông tin Anh cung cấp tài liệu của cuộc điều tra hồi năm 2006 về việc 31 tờ báo ở Anh thuê thám tử tư lấy thông tin một cách bất hợp pháp.

Trong danh sách này, ngoài các báo của Tập đoàn News International (trực thuộc News Corp) còn có các báo lớn như Daily Mail, Daily Mirror, The People, The Mail... Cuộc điều tra năm 2006 cho thấy báo Daily Mail đứng đầu danh sách “đen” này với 952 lần thuê thám tử nghe lén, báo The People với 802 lần, Daily Mirror với 681 lần và NoW với 228 lần.

Chuyện nghe lén trong làng báo Anh xem ra không phải là chuyện lạ. Hồi đầu tuần, một nghị sĩ Quốc hội Anh tố cáo người dẫn chương trình trên kênh truyền hình CNN Piers Morgan đã nghe lén điện thoại khi còn là biên tập viên tờ Daily Mirror. Tuần trước, nam diễn viên nổi tiếng Jude Law đã đâm đơn kiện tờ The Sun (thuộc News International) nghe lén điện thoại của mình. Jude Law khẳng định bốn bài báo đăng trên The Sun từ năm 2005-2006 là lấy thông tin từ hộp thư thoại của anh.

Nam diễn viên Anh Hugh Grant và bạn gái cũ Jemima Khan cũng đang đâm đơn kiện một số tờ báo, trong đó có NoW, về việc nghe lén thông tin cá nhân của mình vài năm trước. Trước khi vụ xìcăngđan của NoW bùng nổ, Grant đã đến gặp một cựu biên tập viên NoW tên Paul McMullan và McMullan ghi âm cuộc trò chuyện với Grant ở quán bar. Biên tập viên này khẳng định: “Không chỉ NoW nghe lén, tất cả các tờ báo lá cải ở Anh đều làm như thế”.

Năm cựu phóng viên, biên tập viên tờ The People, đối thủ của NoW, tiết lộ họ từng tận mắt chứng kiến việc nghe lén trong tòa soạn của báo này từ giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000. “Tôi nghĩ chẳng ai nhận ra tính chất tội phạm của hành động đó” - một cựu phóng viên The People đề nghị giấu tên cho biết.

Con trai tỉ phú Murdoch nói dối

Hai cựu nhân viên của NoW mới đây khẳng định ông James Murdoch, con trai tỉ phú Rupert Murdoch, đã nói dối trước Quốc hội Anh khi khai rằng ông không biết gì về những bằng chứng cho thấy không chỉ một mà nhiều cá nhân trong NoW đều biết rõ và tham gia hành vi nghe lén điện thoại. Trước đó, ban biên tập NoW luôn khẳng định chỉ có biên tập viên Clive Goodman, người bị xử tù cùng thám tử tư Glenn Mulcaire hồi năm 2007, thực hiện hành vi nghe lén.

Những bằng chứng cụ thể như đang chống lại ông James Murdoch. Năm 2009, ông đã đồng ý bồi thường cho giám đốc Liên đoàn Cầu thủ chuyên nghiệp Anh Gordon Taylor 725.000 bảng Anh (tương đương 1,4 triệu USD lúc đó) khi ông Taylor đâm đơn kiện NoW vì tội nghe lén điện thoại của ông. Năm 2005, phóng viên Neville Thurlbeck của NoW từng gửi thư điện tử cho thám tử tư Glenn Mulcaire đòi bản đánh máy thông tin nghe lén từ hộp thư thoại của ông Taylor. Điều đó cho thấy Thurlbeck và nhiều người khác ở NoW đều tham gia trò nghe lén điện thoại, chứ không chỉ một mình biên tập viên Clive Goodman.

Ngày 19-7, khi điều trần trước các nghị sĩ Anh, ông James Murdoch khai không biết gì về bức thư điện tử mà ông Thurlbeck gửi cho thám tử tư Mulcaire. Tuy nhiên, mới đây cựu biên tập viên NoW Colin Myler và ông Tom Crone, luật sư của tờ báo, đều lên tiếng khẳng định hồi năm 2009 họ từng nói rõ cho ông James Murdoch biết về nội dung của bức thư điện tử này.

SƠN HÀ (Theo Guardian, Telegraph, NY Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên