26/08/2016 08:29 GMT+7

Tiếp tục điều tra bổ sung vụ tử tù Hàn Đức Long

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Đây là lần trả hồ sơ thứ hai của Viện KSND tỉnh Bắc Giang kể từ khi vụ án được điều tra lại sau khi bản án bị hủy (tháng 5-2016) đến nay.

Bị cáo Hàn Đức Long trong phiên tòa năm 2011
Bị cáo Hàn Đức Long trong phiên tòa năm 2011

Ngày 25-8, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định trả hồ sơ cho Công an tỉnh Bắc Giang điều tra bổ sung vụ án Hàn Đức Long bị khởi tố về tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Đây là lần thứ hai Viện KSND tỉnh Bắc Giang có quyết định trả hồ sơ kể từ khi vụ án được điều tra lại (lần đầu tiên vào tháng 5-2016). Thời hạn điều tra bổ sung không được quá hai tháng.

Trước đó, khi bản án kết tội Hàn Đức Long bị hủy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra lại và hai lần gia hạn điều tra.

Tháng 4-2016, Công an tỉnh Bắc Giang kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ vụ án và đề nghị Viện KSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục truy tố ông Long về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, 11 năm qua, “tử tù” Hàn Đức Long đã 4 lần bị tòa án tuyên tử hình, trải qua 4 phiên tòa với hai quyết định giám đốc thẩm hủy án điều tra lại.

Vụ án xảy ra vào tối 26-6-2005, xác một cháu bé ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được tìm thấy.

Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt giam Hàn Đức Long. Sau đó, ông Long đã thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé trên. 

Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại theo thủ tục chung.

Quyết định giám đốc thẩm của hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã đề nghị cơ quan điều tra làm rõ 6 vấn đề còn mâu thuẫn trong vụ án. Tuy nhiên, do thời gian xảy ra vụ án cách đây đã 11 năm nên kết quả điều tra lại và điều tra bổ sung đều không có thêm tình tiết nào mới.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên