29/06/2016 16:04 GMT+7

Công an Bắc Giang vẫn đề nghị truy tố Hàn Đức Long

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang vừa kết thúc điều tra bổ sung vụ án Hàn Đức Long (57 tuổi, quê Bắc Giang) bị khởi tố về tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Mai 11 năm nay đi kêu oan cho chồng - Ảnh: NAM TRẦN
Bà Nguyễn Thị Mai 11 năm nay đi kêu oan cho chồng - Ảnh: NAM TRẦN

Sau khi kết thúc điều tra bổ sung, công an tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố bị can Hàn Đức Long và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND cùng cấp.

Trước đó, tháng 4-2016, sau khi kết thúc điều tra lại, công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố Hàn Đức Long về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Ngay sau đó, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng để có cơ sở vững chắc để truy cứu hay không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hàn Đức Long, cơ quan điều tra cần thực hiện đầy đủ các yêu cầu tại quyết định giám đốc thẩm năm 2014 của TAND tối cao, cần trưng cầu giám định tâm thần đối với bị can Long, tiến hành thực nghiệm điều tra lại và trưng cầu cơ quan chuyên môn để xác định điện áp tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tại thời điểm xảy ra vụ án.

Kết quả điều tra bổ sung thể hiện công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra 6 nội dung mà TAND tối cao yêu cầu.

Về nội dung giám định tâm thần và thực nghiệm điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã có công văn gửi Chánh án TAND tối cao đề nghị trả lời căn cứ phải giám định tâm thần đối với bị can Long.

Tháng 5-2016, TAND tối cao đã có văn bản trả lời không cần giám định tâm thần đối với bị can Long và thực nghiệm điều tra lại nên cơ quan điều tra không tiến hành nội dung này.

Về yêu cầu xác định điện áp lúc xảy ra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh tại cơ quan chuyên môn như Sở Công nghiệp, Điện lực tỉnh Bắc Giang, và Chi nhánh điện lực Tân Yên, các cơ quan này đều kết luận không thể xác định được điện áp tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn vào thời điêm cách đây 11 năm, vì vậy cơ quan điều tra không ra quyết định trưng cầu giám định.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung cơ chế hình thành vết thương trên cơ thể nạn nhân Nguyễn Thị Yến. Kết quả cho thấy vết thương tại âm đạo của cháu Yến là do người trưởng thành dùng ngón tay gây nên vết bầm tím tụ máu đen.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, cách đây 11 năm, thi thể cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) được tìm thấy ở xã Phúc Sơn. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt giam Hàn Đức Long. Sau đó, ông Long đã thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu Yến.

Trong 11 năm qua, ông Long đã 4 lần bị tòa án tuyên tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long đều kêu oan. Vợ ông Long là bà Nguyễn Thị Mai cũng nhiều năm đi kêu oan cho chồng.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ 6 vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án. Tuy nhiên, do thời gian xảy ra vụ án cách đây đã 11 năm nên kết quả điều tra lại và điều tra bổ sung không có thêm tình tiết nào mới.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên