04/10/2014 14:01 GMT+7

Tiếp sức cho 120 sinh viên

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 4-10, tại Nha Trang, báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 120 tân sinh viên vượt khó học giỏi.

Các tân sinh viên ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định chụp hình lưu niệm tại lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường 2014” sáng 4-10. Ảnh: TIẾN THÀNH

 Các sinh viên này đến từ ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Mỗi suất học bổng được trao là 5 triệu đồng.

“Ngày được tin Hiếu đỗ vào Trường cao đẳng sư phạm Khánh Hòa, tôi mừng mà nước mắt chảy ròng. Mừng vì đây là đứa duy nhất trong ba đứa con của tôi được học hành, nhưng lo vì không biết tiền đâu để con tiếp tục chặng đường phía trước” – bà Huỳnh Thị Ngọc Mai, mẹ của bạn Võ Thị Ngọc Hiếu (ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nghẹn ngào tâm sự.

Chồng mất sớm, bà Mai một nách ba con thơ, sớm hôm bắt ốc, làm thuê, cắt bông sen lấy hạt bán… mà vẫn nghèo rớt mồng tơi.

Hai đứa con đầu phải nghỉ học sớm. Út Hiếu cũng vậy, nhiều lần thấy mẹ vất vả xin nghỉ học làm thuê giúp mẹ nhưng bà không đồng ý. “Tui không biết mình làm gì để có tiền cho Hiếu đi học, nhưng vẫn khuyên con gắng học đến nơi đến chốn. Chặng đường phía trước còn gian nan, nhưng tui tin mẹ con tui sẽ vượt qua, Hiếu sẽ học đến nơi đến chốn” – bà Mai tâm sự.

Còn Hiếu, ngay từ những ngày đầu ra Nha Trang nhập học, bạn đã xin làm thêm ở quán cà phê, quán ăn để đỡ đần gánh nặng trên vai mẹ.

Học bổng của báo Tuổi Trẻ và các nhà tài trợ hôm nay là động lực rất lớn để Hiếu được tiếp tục đến trường. 

Khi Huỳnh Thị Thu Thủy (sinh viên khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) nghẹn lời trên sân khấu giao lưu, thì bên dưới, các sinh viên cùng cảnh ngộ khó khăn và người dự khán cũng không cầm được nước mắt. Có những tiếng nấc nghẹn.

“Một tháng qua, em đã nhờ bạn bè xin đi phát tờ rơi, nhưng người ta nói em mù nên không nhận. Chắc sắp tới em sẽ đi bán vé số để kiếm tiền đến trường” – Thủy nghẹn ngào.

Cô tân sinh viên quê huyện miền núi Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) không may mắn khi sinh ra đôi mắt đã bị thoái hóa giác mạc, không nhìn thấy gì. Nhưng khát khao vươn lên đã tạo cho Thủy nghị lực mạnh mẽ vượt qua thử thách. Cô gái khiếm thị phải bán vé số, bán nhang… để kiếm tiền trong những năm trung học.

Dù phải “đọc” bằng tay trên bảng chữ nổi Braille, phải học bài bằng những băng ghi âm lời thầy cô giảng, cô tân sinh viên này vẫn tràn niềm tin: “Học xong đại học để tự kiếm sống, thành người có ích cho xã hội là ước mơ bỏng cháy, nên dù khó khăn thế nào em cũng không từ bỏ”.

Bước khởi đầu cho hành trình dài

Không chỉ Hiếu, Thủy, mà 120 tân sinh viên nhận học bổng đợt này đều có điểm chung là… con nhà nghèo khó nhưng lại có ý chí vượt qua thử thách để vươn lên.

Nhà báo Đặng Dũng – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhắn nhủ: “Đậu vào đại học là bước khởi đầu cho hành trình chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, trên bước đường đi tiếp đòi hỏi các bạn phải nỗ lực nhiều hơn, nghị lực và ý chí hơn nữa. Hi vọng học bổng hôm nay sẽ là nguồn động viên các bạn tiếp tục vượt qua những thử thách mới. Tin rằng các tân sinh viên nhận học bổng hôm nay sẽ trở thành những kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân… thành đạt mai này”.

120 tân sinh viên ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định tham dự lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường năm 2014” sáng 4-10. Ảnh: TIẾN THÀNH

 

Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Khánh Hòa tặng hoa cho các đơn vị, nhà tài trợ chương trình “Tiếp sức đến trường 2014” tại Khánh Hòa. Ảnh: TIẾN THÀNH
Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Khánh Hòa (trái) và ông Đặng Dũng, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao học bổng và quà cho tân sinh viên nghèo vượt khó. Ảnh: TIẾN THÀNH
Đại diện nhà tài trợ chương trình“Tiếp sức đến trường 2014” tại Khánh Hòa trao học bổng cho các em tân sinh viên. Ảnh: TIẾN THÀNH
Phần giao lưu xúc động với phụ huynh Hồ Thị Ngọc Mai (phải), tân sinh viên Hồ Thị Ngọc Hiếu và Huỳnh Thị Thu Thủy  (trái). Ảnh: TIẾN THÀNH
Đại diện nhà tài trợ  chương trình“Tiếp sức đến trường 2014” tại Khánh Hòa trao học bổng cho các em tân sinh viên. Ảnh: TIẾN THÀNH

Chương trình do Hội khuyến học khuyến tài Khánh Hòa, Tổng công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Khánh Hòa, Công ty TNHH nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty cổ phần chế biến lâm thủy sản Khánh Hòa, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op), Tập đoàn Incomex Sài Gòn, BNI Việt Nam và bạn đọc báo Tuổi Trẻ tài trợ.

Đến dự buổi lễ trao học bổng, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa - chia sẻ: “Những cuộc tiếp sức của báo Tuổi Trẻ gợi cho chúng ta về một sự chuyển lửa, chuyển nhiệt huyết và trao thêm cho các tân sinh viên niềm tự hào về sự học, về ý chí vượt khó để vững vàng đối diện với trách nhiệm lớn lao của tri thức trước những chân trời khoa học đang chờ đón”. 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên