10/11/2011 08:26 GMT+7

Tiền "bẩn" ít rửa qua ngân hàng

LÊ KIÊN - C.V.KÌNH
LÊ KIÊN - C.V.KÌNH

TT - Dự án Luật phòng chống rửa tiền đưa ra các quy định nhằm kiểm soát các giao dịch lớn thực hiện qua ngân hàng, các định chế tài chính phi ngân hàng và các quy định liên quan đến tài trợ khủng bố.

* Thảo luận Luật phòng chống tác hại của thuốc lá

Tuy nhiên, trong buổi thảo luận ở tổ chiều 9-11, các đại biểu Quốc hội khẳng định trong một nền kinh tế giao dịch tiền mặt như VN thì tội phạm chẳng dại gì rửa tiền qua ngân hàng, tội tài trợ khủng bố thì đã được điều chỉnh trong Bộ luật hình sự.

HTOzX6Ug.jpgPhóng to
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo khẳng định tiền “bẩn” ở VN chắc chắn có nhưng chưa phát hiện được. Ông Thảo đề nghị nghiên cứu kỹ để đảm bảo chống được rửa tiền trên thực tế vì chi phí làm luật rất lớn, dự án luật mới được chi 500 triệu đồng, sửa đổi 300 triệu đồng. Riêng Bộ luật lao động tính ra phải đầu tư tới 3 chỉ vàng cho một chữ trong luật.

Theo phó viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát Đỗ Văn Đương, năm 2005 Chính phủ đã có nghị định phòng chống rửa tiền để thực hiện cam kết quốc tế, Cục Phòng chống rửa tiền đã được thành lập thuộc Ngân hàng Nhà nước nhưng hình như chưa xử lý được vụ nào.

“Người ta rửa qua các công ty tư nhân được thành lập, qua việc sở hữu hàng chục biệt thự... chứ không phải rửa qua ngân hàng” - ông Đương khẳng định. Về cơ quan phòng chống rửa tiền, ông Đương cho rằng không nên giao cho Cục Phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước mà nên giao cho Bộ Công an vì còn liên quan đến các tội phạm khác. Phó giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong cũng băn khoăn các hành vi rửa tiền ở VN được thực hiện tinh vi qua các hình thức cho tặng, kinh doanh... “thì cơ quan phòng chống rửa tiền nằm trong Ngân hàng Nhà nước có nắm bắt và xử lý được không?”.

* Nhận xét về dự án Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM Nguyễn Văn Minh cho rằng phải có chế tài cụ thể, không thì luật này thông qua không giải quyết được vấn đề gì cả.

Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) khẳng định mức phạt 50.000-100.000 đồng/lần hút thuốc không đúng nơi quy định là không giải quyết được tình hình.

Bộ trưởng Bộ Y tế, trưởng ban soạn thảo luật Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích: người hút thuốc lá có quyền của họ, luật này đưa ra không thể cấm hoàn toàn người hút thuốc, vì vậy mục tiêu là giảm dần hút thuốc lá và đưa ra biện pháp kiểm soát nguồn cung thuốc lá. Bà Tiến cho biết sẽ có nghị định xử phạt hành chính về thuốc lá.

LÊ KIÊN - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên