02/12/2013 15:06 GMT+7

Tiền ảo Bitcoin lập kỷ lục, gần tương đương giá vàng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Tiền ảo Bitcoin đang gây một cơn sốt dữ dội trên thị trường tài chính quốc tế, và vừa đạt tới giá trị kỷ lục từ trước đến nay, giá trị vượt qua 1.200 USD/đồng, gần tương đương giá vàng.

Hf8b952M.jpgPhóng to
Logo của đồng Bitcoin trên cửa sổ nhà hàng Nara Sushi tại San Francisco (Mỹ), nơi chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, hôm 27-11 lần đầu tiên giá trị giao dịch của Bicoin chạm ngưỡng 1.000 USD/đồng, đưa tổng giá trị lượng tiền cơ sở của nó lên 11 tỷ USD. Và đến cuối tuần qua, con số này đã tăng lên mức kỷ lục 1.242 USD/đồng, gần tương đương với giá vàng.

Hồi tháng 1-2013, giá trị tiền ảo Bitcoin mới chỉ đạt mức giá chưa đầy 15 USD/đồng. Giới phân tích cho biết giá đồng Bitcoin tăng vọt do các nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt đổ tiền mua đồng tiền ảo này.

Khác với các đồng tiền truyền thống, Bitcoin không được phát hành hay nằm dưới sự quản lý của một ngân hàng trung ương. Nó là loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên mã nguồn mở, do một hệ thống máy vi tính ngang hàng (peer-to-peer) vận hành.

Hệ thống này sử dụng một chương trình đặc biệt để ngăn chặn người sở hữu Bitcoin tiêu cùng một đồng tiền nhiều lần khác nhau. Người sở hữu Bitcoin có thể mua bán đồng tiền này hoặc chuyển trực tiếp sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích.

Báo New York Times cho biết ngoài Bitcoin, giá trị một loạt đồng tiền ảo khác cũng tăng nhanh. Theo trang Coinmarketcap.com, chuyên theo dõi giao dịch các đồng tiền ảo, giá trị đồng Litecoin, một đồng tiền kỹ thuật số tương tự như Bitcoin, tăng 60% trong tuần qua, nâng tổng giá trị lượng tiền cơ sở của nó lên 644 triệu USD.

Giá trị cơ sở đồng PeerCoin cũng tăng 30% lên 75 triệu USD. Các đồng Namcoin, Feathercoin, Megacoin và Infinitecoin cũng đồng loạt tăng giá.

Không chỉ có giới đầu tư chú ý đến đồng Bitcoin. Theo tạp chí The Economist, Đức mới đây công nhận Bitcoin là “một đơn vị thanh khoản”. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke tuyên bố trước một ủy ban Thượng viện rằng ý tưởng về đồng Bitcoin “đầy hứa hẹn xét về lâu về dài”.

Một số thương hiệu, cửa hàng trên thế giới đã chấp nhận thanh toán dịch và và hàng hóa bằng đồng Bitcoin. Đầu tháng 11, một máy ATM đổi Bitcoin sang tiền mặt đã được lắp đặt tại một quán café ở Vancouver, Canada.

Một số nhà đầu tư mô tả Bitcoin là “vàng 2.0”. Do giá trị đồng Bitcoin tăng vọt, tình trạng trộm cắp đã xảy ra trên các mạng giao dịch trực tuyến. Khoảng 1 triệu USD đồng Bitcoin bị đánh cắp từ mạng giao dịch BIPS ở châu Âu mới đây.

Hồi tháng 10, mạng giao dịch đồng Bitcoin ở Trung Quốc GBL đột ngột biến mất, đem theo các tài khoản đồng Bitcoin trị giá 4,1 triệu USD.

Một số chuyên gia tài chính cảnh báo mức tăng đột biến của giá trị đồng Bitcoin cho thấy nó đang trở thành một bong bóng và có thể vỡ bất kỳ lúc nào.

“Bitcoin có rất nhiều vấn đề. Giá trị của nó không chắc chắn, vị thế pháp lý không chắc chắn. Và nó sẽ dễ dàng mất giá nếu người sử dụng đánh mất niềm tin. Kể cả khi nó thành công, các chính phủ cũng sẽ e ngại và tìm cách cấm nó” - chuyên gia Edward Hadas của Hãng tin Reuters dự báo.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên