Mảng bán lẻ của Vingroup ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 72% - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo báo cáo tài chính hợp nhất sáu tháng đầu năm 2019 của tập đoàn này, tính đến ngày 30-6, mảng bán lẻ của tập đoàn đã đạt doanh thu 14.021 tỉ đồng, tăng 5.867 tỉ đồng, tương đương tăng 72% so với năm trước.
Thời gian qua, Vingroup tiếp tục mạnh tay chi tiền cho việc mở rộng mạng lưới bán lẻ thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Thống kê của nhóm nghiên cứu Diễn đàn M&A Việt Nam (MAF) cho thấy giá trị các thương vụ liên quan đến Vingroup chiếm gần 26% tổng giá trị thị trường M&A Việt Nam trong 2 năm 2018 - 2019.
Trong đó có những thương vụ điển hình như mua 65% vốn Công ty Viễn Thông A với giá trị 82 triệu USD (khoảng 1.900 tỉ đồng), mua lại hệ thống siêu thị Fivimart, chi 1 USD mua chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi Shop&Go của CTCP Cửa hiệu và Sức sống.
Sau các cuộc M&A, VinCommerce tiếp tục dẫn đầu thị trường bán lẻ về quy mô độ phủ với 108 siêu thị VinMart và khoảng 1.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc, chính thức dẫn đầu thị trường bán lẻ hiện đại trong nước.
Ở lĩnh vực cho thuê bất động sản, tính đến hết tháng 7-2019, Vincom Retail cũng đã nâng tổng số trung tâm thương mại đang vận hành lên 70, trải rộng trên 39 tỉnh thành trong cả nước.
Đáng chú ý, dù doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong nửa đầu năm 2019 của Vingroup đạt 34.189 tỉ đồng, giảm so với cùng kỳ năm 2018 chủ yếu do đã bàn giao phần lớn các căn mở bán từ các năm trước, nhưng đây vẫn là mảng đóng góp lợi nhuận nhiều nhất cho tập đoàn.
Tuy nhiên, tình hình sẽ khác khi nửa cuối năm 2018, những dự án mới trong đó có hai Đại đô thị Vinhomes vừa tập trung mở bán. Trong đó, Vingroup đã ra mắt Đại đô thị đầu tiên tại TP.HCM Vinhomes Grand Park với quy mô 271ha và nâng cấp Đại đô thị Vinhomes Sportia thành Vinhomes Smart City.
Hai dự án sẽ được vận hành theo mô hình đô thị thông minh, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) vào vận hành quản lý.
Hầu hết các mảng hoạt động của tập đoàn được ghi nhận duy trì tốc độ tăng trưởng khá trong nửa đầu năm nay, như mảng giáo dục và y tế lần lượt tăng từ 21% đến 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mảng hoạt động khách sạn, du lịch và vui chơi giải trí tăng 12%, cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan tăng 22% so với năm trước.... Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế đạt 6.840 tỉ đồng, tăng 19% so với nửa đầu năm 2018.
Tính đến ngày 30-6, tổng tài sản Vingroup đạt 338.356 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 126.221 tỉ đồng, tăng lần lượt 17% và 27% so với cuối năm 2018.
Với kết quả doanh thu ấn tượng, Vingroup là một trong 7 đại diện của Việt Nam đã lọt vào 200 doanh nghiệp có doanh thu trên 1 tỉ USD kinh doanh hiệu quả nhất châu Á - Thái Bình Dương của Forbes, đứng cùng bảng với các doanh nghiệp đáng chú ý như Alibaba, Jollibee và Tencent…
Tiếp tục ưu tiên đầu tư công nghệ
Sau khi tung ra những chiếc ôtô đầu tiên từ nhà máy sản xuất của mình vào tháng 6 và 7 vừa qua, Vingroup tiếp tục "lấn sân" sang lĩnh vực hàng không để khai thác tiềm năng của thị trường du lịch đang tăng mạnh tại Việt Nam. Vingroup cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với FastGo, mở ra hướng đi giúp phục vụ được đông đảo người dân Việt Nam.
Với định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp, Vingroup tiếp tục có những bước tiến lớn trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh khi cho ra mắt thêm hai mẫu sản phẩm Vsmart Bee và Vsmart Live. Trong quý 2-2019, VinSmart đã ký thỏa thuận hợp tác với Qualcomm và Fujitsu để phát triển điện thoại thông minh 5G và phân phối tại nhiều thị trường trên thế giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận