27/03/2014 15:08 GMT+7

Tỉ lệ dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin tăng lên mức 80%

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau khi Nga "giành lại" Crimea từ Ukraine, tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin tăng vọt lên mức 80%.

iBRBkkp1.jpgPhóng to
Ông Putin nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Nga - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin RIA Novosti, khảo sát của Trung tâm Levada cho biết con số này chỉ kém 5% so với tỉ lệ ủng hộ kỷ lục mà dân Nga dành cho ông Putin hồi tháng 5-2008, khi ông chuẩn bị thôi chức tổng thống. Đó là thời điểm nền kinh tế Nga đang tăng trưởng mạnh và Matxcơva vừa giành thắng lợi trong cuộc chiến với Gruzia.

Ước tính 90% dân Nga ủng hộ việc giành lại Crimea. Một khảo sát khác của Tổ chức Public Opinion Foundation cho thấy nếu một cuộc tranh cử tổng thống Nga diễn ra vào lúc này, ông Putin sẽ giành được 64% số phiếu.

Trong khi đó, phương Tây tiếp tục gây sức ép lên Nga. Theo AFP, phát biểu tại Brussel (Bỉ) Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước phương Tây thống nhất trong việc chống lại Nga tiếp quản Crimea. Ông Obama nhấn mạnh: “Rồi Nga sẽ hiểu được rằng sức mạnh "vũ phu" sẽ không đem lại thắng lợi”.

Cả ông Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đều kêu gọi tăng cường sức mạnh của liên minh NATO ở phía đông châu Âu nhằm trấn an các nước từng nằm trong khối Liên Xô cũ. Dù vậy ông Obama cho rằng Mỹ không muốn khơi lại Chiến tranh lạnh với Nga.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel báo động việc Nga tiếp tục triển khai thêm hàng chục nghìn lính đến khu vực biên giới giáp Ukraine dù trước đó Matxcơva khẳng định sẽ không xâm lược Ukraine.

Ở Kiev, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đề nghị Quốc hội cho phép quân đội nước này tham gia các cuộc tập trận với NATO. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho Mỹ đưa quân đến tiếp cận sát lực lượng Nga tại Crimea.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên