20/09/2016 08:48 GMT+7

Thụy Điển khuyến khích dân xài đồ cũ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Stockholm đang xúc tiến kế hoạch giảm thuế làm công cụ khuyến khích người dân tăng cường tiết kiệm và giảm mua đồ mới.

Chính phủ Thụy Điển đang xúc tiến thay đổi trong chính sách thuế với dịch vụ sửa chữa đồ cũ, hỏng để khuyến khích người dân ít
Gian nhà kho đồ cũ của một gia đình Thụy Điển - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, với kế hoạch cắt giảm thuế VAT cho các dịch vụ sửa chữa đồ dùng, từ xe đạp cho tới máy giặt, chính phủ Thụy Điển mong muốn thay đổi "văn hóa vứt đi" trong thời đại bị chi phối mạnh mẽ của văn hóa tiêu dùng.

Theo kế hoạch, vào hôm nay (20-9), liên minh đảng Xanh và đảng Xã hội dân chủ cầm quyền sẽ trình bày trước quốc hội kế hoạch giảm thuế VAT cho các dịch vụ sửa chữa xe đạp, quần áo, giày dép từ 25% xuống còn 12%.

Dự thảo chính sách thuế còn đề nghị việc cho phép những người làm nghề sửa chữa các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, lò nướng, máy rửa bát, máy giặt có thể được yêu cầu hoàn thuế với một nửa thu nhập của họ.

Ông Per Bolund, Bộ trưởng phụ trách thị trường tài chính và các vấn đề tiêu dùng, cho biết: "Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp giảm nhiều chi phí và giúp cho thói quen tiết kiệm và sửa chữa đồ dùng của bạn thay đổi đáng kể".

Bộ trưởng Bolund ước tính với việc cắt giảm thuế VAT như vậy, giá sửa chữa một món đồ khoảng 400 SEK (46,70 USD) sẽ giảm được khoảng 50 SEK (5,84 USD).

Ông Bolund cũng hy vọng chính sách giảm thuế trong các dịch vụ sửa chữa đồ gia dụng sẽ góp phần tạo thêm việc làm trong ngành công nghiệp sửa chữa tại nhà, tạo thêm cơ hội kiếm sống cho những người nhập cư có trình độ học vấn thấp.

Những sáng kiến này cũng là một phần trong kế hoạch của chính quyền Stockholm nhằm cắt giảm phát thải khí carbon trong nước cũng như giảm phát thải khí carbon tại những nơi khác liên quan tới việc sản xuất hàng hóa mới.

Kể từ năm 1990, Thụy Điển đã cắt giảm được 23% lượng phát thải khí CO2 hàng năm và cũng đã tạo ra được hơn một nửa lượng điện tiêu thụ từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên