05/11/2015 06:25 GMT+7

​Thụy Điển đề nghị EU di dời người nhập cư khỏi nước này

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Làn sóng người tị nạn tới tấp đổ về Thụy Điển với số lượng kỷ lục đã khiến nước này buộc phải tìm cách chấm dứt chính sách mở cửa.

Một trung tâm lưu trú dành cho người tị nạn bị đốt cháy ở thị trấn Munkedal, Thụy Điển - Ảnh: Reuter

Theo Wall Journal Street, hôm nay 5-11, chính phủ Thụy Điển sẽ chính thức gửi yêu cầu tới các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu về việc hỗ trợ di dời bớt hàng ngàn người nhập cư đang đổ vào nước này.

Ngày 4-11, sau cuộc gặp chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại Stockholm để trao đổi về cuộc khủng hoảng nhập cư, thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nói: “Tình thế hiện tại là không thể tiếp tục kéo dài; Thụy Điển không thể tiếp nhận những người nhập cư theo cách chúng tôi đã làm trước đây nữa”.

Ông Tusk nói sẽ ủng hộ yêu cầu của Thụy Điển nhưng quyết định việc này sẽ thuộc về Ủy ban châu Âu.

Yêu cầu của Thụy Điển cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với chính sách lâu nay của nước này là hỗ trợ hào phóng với người tị nạn. Quyết định đưa ra trong bối cảnh các quan điểm chống người nhập cư và cả những cuộc tấn công bạo lực nhằm vào người nhập cư gia tăng ở Thụy Điển.

Trước đó Thụy Điển thông báo tiếp nhận 5.700 người tị nạn từ các quốc gia Liên minh châu Âu khác. Trong tháng 10 nước này cũng đã tiếp nhận một nhóm đầu tiên gồm 19 người tị nạn Eritrea từ Italy.

Tại hội nghị thượng đỉnh của EU về qua về vấn đề nhập cư, các quốc gia thành viên đã thống nhất sẽ phân chia trách nhiệm tiếp nhận khoảng 160.000 người tị nạn trên toàn khối.

Ngày 4-11, Hi Lạp bắt đầu di dời sáu gia đình người tị nạn tới Luxembourg. Đây là chuyến đưa người tị nạn đầu tiên rời khỏi lãnh thổ Hi Lạp sang nước khác trong EU theo kế hoạch đã thống nhất đó.

Tuy nhiên chưa rõ người tị nạn sẽ bị bắt buộc phải ở lại những nước họ bị dời đến như thế nào vì hầu hết di dân đều muốn tới Đức, Thụy Điển hoặc các quốc gia thịnh vượng khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên