20/10/2025 16:42 GMT+7

Thương mại điện tử bùng nổ ở Thái Lan dù kinh tế suy yếu

Người tiêu dùng Thái Lan đổ xô mua sắm trực tuyến trong bối cảnh kinh tế suy thoái, với các nền tảng Shopee, Lazada và TikTok thu về hàng tỉ USD.

Thái Lan - Ảnh 1.

Xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng mạnh tại Thái Lan dù kinh tế đi xuống - Ảnh: The Nation

Ngày 20-10, tờ The Nation của Thái Lan dẫn các báo cáo mới nhất cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử Đông Nam Á đang tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm từ 12-15%. Xu hướng này trái ngược hoàn toàn với sự suy giảm của ngành bán lẻ truyền thống.

Trong đó Thái Lan được xếp hạng là một trong những thị trường lớn nhất và năng động nhất khu vực. 

Dữ liệu từ Priceza.com cho thấy thị trường thương mại điện tử Thái Lan đã tăng trưởng 14% vào năm 2024, đạt 1.100 tỉ baht (khoảng 33,6 tỉ USD), tăng từ 980 tỉ baht vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ đạt 1.600 tỉ baht vào năm 2027.

Dẫn đầu thị trường là Lazada và Shopee. Dữ liệu từ Creden Data cho thấy doanh thu năm 2024 của Shopee Thái Lan tăng vọt lên 49,96 tỉ baht, còn Lazada đạt doanh thu 30,16 tỉ baht.

Còn TikTok dù mới nổi, nhưng nhờ hình thức bán hàng qua livestream đã tạo ra doanh thu 12 tỉ baht trong năm đầu tiên hoạt động.

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử bất chấp những dấu hiệu sức mua suy yếu đã phản ánh cách người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với mua sắm trực tuyến. Hàng thiết yếu, đồ gia dụng, thời trang và mỹ phẩm nằm trong số các mặt hàng bán chạy nhất trên các nền tảng số.

Giá cả và các chương trình khuyến mãi là những yếu tố chính thúc đẩy quyết định của người tiêu dùng. Trong khi đó các nền tảng thương mại điện tử đang nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua hệ thống đề xuất, thanh toán bằng ví điện tử, giao hàng nhanh và các tùy chọn thanh toán linh hoạt như trả sau hoặc trả góp. Điều này đã biến thói quen của người tiêu dùng trở thành "mua hàng trước, xem hàng sau".

Bà Varitha Kiatpinyochai, Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan, cho biết thương mại điện tử tiếp tục phát triển bất chấp những khó khăn kinh tế. "Chúng tôi ước tính thương mại điện tử hiện chiếm khoảng một phần tư tổng thị trường bán lẻ của Thái Lan", bà Varitha nói.

Thái Lan tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

Hồi tháng 6-2025, báo Bangkok Post đưa tin Chính phủ Thái Lan sẽ tăng cường giám sát các thị trường kỹ thuật số, áp dụng các quy định mới đối với một số loại nền tảng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy môi trường thương mại điện tử có trách nhiệm.

Cơ quan Phát triển giao dịch điện tử (ETDA) cho biết các nền tảng được xác định là có "tác động lớn", với lượng người dùng hoặc khối lượng giao dịch cao, sẽ là đối tượng giám sát chặt chẽ.

Theo đó các quy định siết kiểm soát đối với các nền tảng thiếu cơ chế giám sát hiệu quả, có nguy cơ phát sinh hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân. Các nền tảng nằm trong diện quản lý phải đăng ký tư cách pháp nhân tại Thái Lan, nộp báo cáo định kỳ, thu thập và xác minh thông tin người bán, công khai chi tiết thông tin sản phẩm trên hệ thống...

Thương mại điện tử bùng nổ ở Thái Lan dù kinh tế suy yếu - Ảnh 3.Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt 145,2 tỉ USD, tăng trưởng chậm lại

Thái Lan và Malaysia là hai thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực. Trong khi Việt Nam, Philippines và Singapore cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất