31/08/2016 19:25 GMT+7

Thương lượng bất thành tiền bồi thường ông Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Do cuộc thương lượng lần thứ 3 của lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận về khoản tiền bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén bất thành, ông Nén sẽ phải kiện ra tòa.

Ông Huỳnh Văn Nén sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Huỳnh Văn Nén sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam

Lúc 17g20 ngày 31-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã lập biên bản vụ thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, nêu rõ: “Các bên vẫn không thống nhất được khoản yêu cầu bồi thường về chi phí phục vụ cho việc thu thập chứng cứ, mua trang thiết bị phục vụ cho việc kêu oan”.

Đây là cuộc thương lượng lần thứ 3 giữa TAND tỉnh Bình Thuận với ông Huỳnh Văn Nén - người bị kết án oan trong 2 vụ giết người.

Cuộc thương lượng có sự tham gia của lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận là bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó chánh án, bà Trần Thị Thiên Hương - phó chánh tòa hành chính.

Ông Huỳnh Văn Nén đi cùng các luật sư và một số người đã đồng hành cùng ông trong quá trình kêu oan suốt hàng chục năm qua gồm: Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM), Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), ông  Nguyễn Thận (người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén), ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén).

Tại cuộc thương lượng, bà Trần Thị Thiên Hương - phó chánh Tòa hành chính TAND tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm tòa đã cho gia đình rất nhiều thời gian để thu thập bổ sung các chứng cứ, tài liệu cho yêu cầu của gia đình tuy nhiên cho đến nay gia đình vẫn không cung cấp được chứng cứ.

Mặt khác, thời hạn thương lượng bồi thường đã hết nên lần này nếu các bên không thương lượng được với nhau thì bên người yêu cầu bồi thường có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự.

Tòa chỉ chấp nhận tổng cộng các khoản chi phí kêu oan của gia đình là 1,5 tỉ đồng (cụ thể ông Nguyễn Thận (người đi kêu oan) 700 triệu đồng, ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) 500 triệu, ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) 300 triệu đồng.

Tại buổi thương lượng, ông Nguyễn Thận đề nghị tòa cho thêm thời gian để được tiếp tục thương lượng việc bồi thường. 

Luật sư Phạm Công Út nêu rõ chi phí kêu oan của ông Nguyễn Thận, ông Huỳnh Văn Truyện, Huỳnh Trung Nghĩa yêu cầu là trên 5,6 tỉ đồng.

“Các ông Thận, Truyện, Nghĩa  có thể bỏ ra chi phí nhiều hơn số tiền này. Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn đã được bồi thường chi phí kêu oan hơn 1 tỉ đồng, còn đối với vụ án của ông Huỳnh Văn Nén kéo dài hơn nên yêu cầu số tiền này là hợp lý.

Nghĩa vụ thu thập chứng cứ là trách nhiệm của tòa án theo điều 18 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chứ không phải của phía gia đình ông Nén. Quá trình kêu oan rất dài nên chúng tôi đề nghị tòa chấp nhận”, luật sư Phạm Công Út nói.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh cũng đề nghị cần thêm thời gian để củng cố tài liệu chứng minh thiệt hại nhưng TAND tỉnh Bình Thuận không chấp thuận vì cho rằng hết thời gian.

Như vậy sau khi được giải oan, ông Huỳnh Văn Nén phải tiếp tục kiện ra tòa để được bồi thường oan sai.

Trước đó ông Nén bị kết án giết bà Dương Thị Mỹ, Lê Thị Bông, bị ở tù trên 17 năm và bị oan trong cả 2 vụ án này.

Ông Nén khai quá trình tố tụng đã bị mớm cung, nhục hình, tra tấn nên khai ra là hung thủ. Mới đây TAND tỉnh Bình Thuận đã kết án hung thủ Nguyễn Thọ giết bà Lê Thị Bông 20 năm tù, còn hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ vẫn chưa tìm ra.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên