27/08/2013 07:25 GMT+7

Thương cho roi cho vọt

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Dư luận lại tiếp tục “dậy sóng” trước phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau những chia sẻ được cho là thẳng thắn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên một tờ báo điện tử về nhạc trẻ, về các diva và ngôi sao nhạc pop hiện tại.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Tôi xin lỗi”Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "quá mệt mỏi và buồn"Các ca sĩ nên cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

9aH9s8pI.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong đêm nhạc tối 24-8 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Trong bức thư dài gửi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên trang cá nhân hôm 25-8, Đàm Vĩnh Hưng đã cho rằng những lời mà vị nhạc sĩ 73 tuổi nhận xét về anh “mang tính chà đạp, bôi nhọ”. Và với anh, đây là hành vi của “ngụy quân tử”. Anh cũng giận dỗi đáp trả: “Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ không bao giờ hát bài nào của chú”.

Những nhận định được cho là có phần cực đoan và rất cá nhân của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dẫu sao cũng nhận được nhiều quan tâm, chia sẻ lẫn đồng tình từ dư luận bởi ít ra ông đã nói thẳng thừng và không chút tư lợi về những cái chưa hay, chưa được của V-pop (điều mà rất lâu rồi không ai dám nói).

Bằng cái nhìn nhà nghề (của một người đã sống trong làng văn nghệ hơn 50 năm), ông cũng bắt bệnh khá rành mạch những hiện tượng cũng như những thay đổi, chuyển biến trong showbiz Việt.

Vậy nên dư luận dẫu có không hài lòng vì sự thẳng thừng đó cũng chỉ có thể “than phiền” rằng ông quá cực đoan, đánh giá có phần phiến diện, hoặc cái nhìn của ông đã lỗi thời, không nhìn nhận những nỗ lực của lớp ca sĩ trẻ, hoặc như ông đã chủ quan trong việc phát ngôn...

Bản thân ông cũng đã xin lỗi trước các ca sĩ và khán giả nếu họ cảm thấy tổn thương vì những lời nhận xét của ông được diễn đạt sai ý (dù không chính xác từng lời ông nói chăng nữa thì những nhận xét đã được đăng tải cũng không sai lệch nhiều so với suy nghĩ của không ít người nghe nhạc).

Thế nhưng, ngay khi ông xin lỗi thì dư luận lại “ùn ùn” lên tiếng vì sao ông lại phải xin lỗi khi đã nói những lời thật lòng. Cũng nhiều ý kiến cho rằng các ca sĩ nên lắng nghe và phải cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vì đã “chê đúng, chê đủ”. Cũng dễ hiểu vì sao 95% độc giả trong gần 150 email gửi đến Tuổi Trẻ đều bày tỏ sự đồng tình và chia sẻ với ông.

Khoan nói về nhận định của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là đúng hay sai (bởi sở thích cá nhân, thẩm mỹ của mỗi người mỗi khác), khoan nói về cách góp ý của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là hay hay dở (nên nói ở đâu và nên nói lúc nào), nhưng hành động của ông được đánh giá cao và ủng hộ từ số đông bởi công chúng đã quá thất vọng vào làng văn nghệ toàn những lời có cánh hiện nay.

Hãy mở các chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình lên mà xem. Toàn những gương mặt non nớt bước vào những cuộc chơi bị dẫn dắt bởi không biết bao thế lực phía sau nhưng lại được các giám khảo, huấn luyện viên của mình ca ngợi, tâng bốc, vuốt ve như một ngôi sao, một tài năng xuất chúng.

Hãy theo dõi mục phê bình văn nghệ trên các phương tiện truyền thông mà xem, không nhiều những lời phê bình thẳng thắn, chân thành từ tận đáy lòng.

Người xưa thường nói: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” hay “Người lúc nào cũng khen ta thì không phải bạn ta”.

Các nghệ sĩ Việt có nhận ra sự thiếu vắng những thăng hoa nghề nghiệp cùng những ảnh hưởng sâu rộng hơn ở tầm khu vực của mình một phần cũng do môi trường toàn những “lời có cánh”, đầy rẫy “ngọt bùi” của làng giải trí Việt?

Rất may, cho đến thời điểm hiện tại (chiều 26-8), chỉ có Đàm Vĩnh Hưng đùng đùng nổi giận (dù anh có viết rằng phải lên tiếng “vì khán giả của Hưng”) trước nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Ca sĩ Tuấn Hiệp (người được nhắc đến trong bài phỏng vấn rằng “giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất”) thông qua một báo mạng gửi lời cảm ơn đến vị nhạc sĩ đáng kính đã cho anh cơ hội nhìn lại mình.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét “”Mỹ Tâm chỉ hát nhạc pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết...”, Mỹ Tâm cho hay: “Việc này cũng bình thường. Chú cũng như ba mẹ mình, nói thì nghe chứ nói lại sao được”.

Hẳn nhiên, không ai dễ chịu gì trước những lời phê bình chẳng “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Nhưng đã là người của công chúng, là một nghệ sĩ nổi tiếng thì càng phải hiểu một cách sâu sắc rằng nói như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã là quân tử hơn rất nhiều kẻ “ném đá giấu tay” khác; hơn khối người dựng chuyện, chơi xấu, thậm chí hăm dọa, khủng bố đối thủ; và hơn khối những lời bịa đặt, gièm pha trong bao cuộc trà dư tửu hậu chốn showbiz...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên