03/08/2012 04:30 GMT+7

Thực phẩm lại đua theo giá xăng

Anh NGUYỄN SƠN(thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân, Hóc Môn)
Anh NGUYỄN SƠN(thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân, Hóc Môn)

TT - Giá xăng dầu mới tăng một ngày, ngay lập tức giá rau củ, thực phẩm tại các chợ lẻ ở TP.HCM đã đua nhau tăng theo. Trong khi đó nguồn cung và giá những mặt hàng này tại các chợ đầu mối vẫn bình thường.

Thậm chí có mặt hàng giá thấp hơn bình thường.

HQmfiBI3.jpgPhóng to

Trong khi giá nhiều loại rau củ, thực phẩm ở chợ đầu mối vẫn ổn định thì giá tại chợ lẻ lại nhảy vọt (ảnh chụp tại chợ đầu mối Hóc Môn) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ghi nhận tại các chợ lẻ cho thấy nhóm hàng rau củ, thủy sản và thịt heo tăng 5-15% so với vài ngày trước.

Giá đua nhau “nhảy múa”

"Việc giá xăng dầu tăng ngày 1-8 chưa tác động ngay tới giá heo tại các chợ đầu mối, và nếu có tăng thì cũng không đáng kể"

Chị Phạm Thị Phương (đường Nguyễn Văn Nghi, Q.Gò Vấp) đi mua thực phẩm tại chợ Gò Vấp sáng 2-8 đã bất ngờ khi giá thịt heo tăng thêm 5.000 đồng/kg. “Mới hôm trước, tôi mua thịt ba rọi chỉ 80.000-85.000 đồng/kg nay đã lên tới 90.000 đồng” - chị Phương bức xúc. Cùng cảnh ngộ như chị Phương, bà Hoài - người dân sống quanh khu vực này - ngán ngẩm nói: “Giá thịt rồi rau củ cứ tăng liên tục”. Bà Hoài tính toán giá bắp cải Đà Lạt loại ngon hôm trước chỉ 8.000 đồng/kg, hôm nay đã tăng lên gần 10.000 đồng, rồi cà rốt từ 22.000 đồng đã nhảy lên 25.000 đồng/kg.

Không riêng gì chợ Gò Vấp, khảo sát tại nhiều chợ nội thành TP.HCM, giá các loại thực phẩm tươi sống và rau củ thay đổi đến chóng mặt. Tại chợ Vườn Chuối (Q.3), trưa 2-8 tôm đất từ 90.000 đồng lên mức 100.000 đồng/kg, cá điêu hồng dao động 45.000-50.000 đồng/kg. Chị Lê Hoài Ninh (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), người dân thường xuyên đi chợ này, cho biết các loại cá và thịt đã tăng thêm bình quân 5.000-10.000 đồng so với vài hôm trước. “Giá thực phẩm cứ thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ, chúng tôi chẳng biết thực hư ra sao mà mua” - chị Ninh than thở. Trong khi đó tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), hàng loạt tiểu thương đều thông báo giá các loại bí xanh, khoai tây, bắp cải đã tăng từ 1.000-3.000 đồng so với vài ngày trước.

Lý giải việc giá thực phẩm “nhảy múa” liên tục mấy ngày gần đây, chị Mỹ Dung - chủ sạp thịt heo tại chợ Gò Vấp - cho biết: “Thịt heo loại ngon nhập từ chợ đầu mối ngay đêm 2-8 đã tăng lên thêm 3.000 đồng/kg so với hôm trước, đầu mối tăng buộc chúng tôi phải tăng giá bán để kiếm chút lời”.

Cũng với cách lý giải tương tự, tiểu thương Phương Thảo, bán mặt hàng rau củ tại chợ Phạm Văn Hai, than thở: “Bữa nay tăng một đồng, mai mốt lại giảm hai đồng, lời lãi được bao nhiêu đâu”. Theo chị Thảo, giá mặt hàng rau củ tăng trong thời điểm này là do mưa bão và mới đây giá xăng tăng đã khiến giá rau củ cũng nhích lên theo. Trong khi đó, một thương lái kinh doanh thịt heo tại chợ Hóc Môn cho biết giá xăng dầu tăng đã khiến giá vận chuyển heo nhích lên, nên việc tăng giá này là hết sức bình thường.

Đầu mối vẫn giữ giá

Chấn chỉnh tình trạng “té nước theo mưa”

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, hiện tình trạng vi phạm về giá vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều mặt hàng. Đặc biệt, tình trạng không niêm yết giá bán tập trung nhiều vào các mặt hàng thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tân dược... Đầu tháng 8, giá một số sản phẩm thiết yếu như xăng, gas tăng. Đơn vị này cho biết sẽ tăng cường triển khai kiểm tra những vi phạm về giá như không niêm yết giá, niêm yết sai quy định để hạn chế tình trạng doanh nghiệp “té nước theo mưa”, nâng giá bán bất hợp lý.

Mặc dù tại các chợ lẻ giá hàng loạt mặt hàng thực phẩm thay đổi chóng mặt nhưng theo ghi nhận tại các chợ đầu mối, các đơn vị vận chuyển, giá nhiều mặt hàng vẫn giữ ở mức ổn định. Đại lý vận chuyển Long Thảo cho biết hiện các đơn vị vận chuyển rau củ, trái cây từ Đà Lạt về TP.HCM đang giữ giá ở mức 800-1.000 đồng/kg, giá xăng dầu tăng vẫn chưa ảnh hưởng ngay đến cước vận chuyển các loại sản phẩm này. Tương tự, giám đốc một công ty vận tải tư nhân cho biết mặc dù giá xăng dầu tăng bất ngờ nhưng hiện đơn vị này vẫn chưa có chủ trương tăng giá cước vận chuyển các loại hàng hóa trong nước.

Trong khi đó bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết hiện lượng hàng hóa về chợ vẫn giữ ở mức ổn định, dồi dào. Mỗi ngày tại chợ này có 3.200-3500 tấn hàng được nhập về. Bà Hà cho biết hiện giá nhiều mặt hàng đang ở mức khá thấp so với vài ngày trước do sức mua vẫn yếu và lượng hàng về chợ nhiều. Giá bầu, bí chỉ còn 4.000 đồng/kg, bắp cải xuống 6.000 đồng, trong khi dưa leo, khổ qua chỉ ở mức 4.000-5.000 đồng/kg.

“Đây là mức giá các tiểu thương niêm yết, chứ thực tế tại chợ sáng giá nhiều loại rau củ còn xuống thấp hơn như thế” - bà Hà khẳng định. Mặc dù giá xăng dầu đã điều chỉnh tăng nhưng theo bà Hà vẫn chưa thể tác động ngay đến các mặt hàng tại chợ, “phải ít nhất 1-2 tuần nữa mới có tác động thật sự” - bà Hà nhấn mạnh.

Với giá mặt hàng thịt heo, anh Nguyễn Sơn, thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân (Hóc Môn), cho biết giá thịt heo vài ngày gần đây có dao động chút đỉnh do heo xuất đi các tỉnh phía Bắc tăng nên nguồn cung thiếu hụt đôi chút, khiến giá nhích nhẹ lên nhưng đã trở lại mức bình thường ngay trong ngày. Theo anh Sơn, giá heo hơi hiện dao động ở mức khá thấp từ 39.000-40.000 đồng/kg loại 100kg và tùy thời điểm bán ra trong ngày.

u03IeLCt.jpgPhóng to
Ảnh: NGUYỄN TRÍ

* Chị Đặng Thị Thu Thảo(sinh viên một trường đại học ở TP.HCM):

“Ra đường là nghe tăng giá”

Tôi là sinh viên tỉnh về TP.HCM học, ngoài việc giá cả các mặt hàng tăng chung, mình còn phải chịu thêm giá tiền trọ đang tăng từng ngày. Gia đình làm không ra tiền, thương ba mẹ nên tôi cũng gắng sắp xếp thời gian đi làm thêm để trang trải chi phí. Năm trước tôi xài hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, nhưng năm nay phải trên 3 triệu đồng mà chất lượng cuộc sống ngày càng giảm.

Để hạn chế chi tiêu, tôi rủ thêm bạn về tự nấu ăn, không ăn quán nữa, thịt cá thì ăn ít thôi, giờ chủ yếu ăn rau mua ở lề đường, xe đẩy, cố gắng tiết kiệm đồng nào tốt đồng đó.

1X0KW971.jpgPhóng toẢnh: NGỌC QUÝ* Bà Nguyễn Thị Hòa(đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM):

“Thức ăn trong bữa cơm đã thay đổi”

Trước đây gia đình tôi mua gạo loại 20.000 đồng/kg nhưng giờ chỉ dùng loại 12.000 đồng/kg. Thức ăn trong mỗi bữa cơm hằng ngày cũng có sự thay đổi, tôi cũng như nhiều người đi chợ khác phải tìm loại nào vừa túi tiền để mua. Trước kia thịt là thực phẩm chính trong các bữa ăn thì giờ gia đình tôi dùng cá nhiều hơn vì nhiều loại cá rẻ hơn so với thịt.

Không những cắt giảm chi tiêu ở những bữa ăn chính, bữa sáng cũng nằm trong danh sách ấy. Lúc trước, mỗi buổi sáng gia đình tôi ăn ngoài phải tốn 20.000 đồng/người thì nay tôi đi chợ nấu nồi cháo hay cơm, như vậy sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Anh NGUYỄN SƠN(thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân, Hóc Môn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên