
Bà Joanna Skoczek, đại biện lâm thời Ba Lan tại Việt Nam, phát biểu trong tiệc giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan tại TP.HCM ngày 7-8 - Ảnh: NGHI VŨ
Buổi giao lưu nằm trong khuôn khổ chương trình "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng" thường niên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Ba Lan hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, F&B tìm kiếm đối tác mới.
Phát biểu tại tiệc giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan chiều 7-8, bà Joanna Skoczek - đại biện lâm thời Ba Lan tại Việt Nam - khẳng định 75 năm qua, Ba Lan và Việt Nam có mối quan hệ bền chặt và lâu dài, nổi bật là kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước không ngừng tăng trưởng và ngành thực phẩm chiếm một vai trò quan trọng.
Tạo không gian xúc tiến thương mại giữa hai nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) dẫn đoàn gồm 40 doanh nghiệp Ba Lan, với thế mạnh trong ngành thực phẩm, đến khảo sát thị trường Việt Nam.
Theo quan sát của đại diện Ba Lan, người dân Ba Lan và Việt Nam đều chia sẻ chung đam mê về ẩm thực, nhất là những món ăn chất lượng cao. Điều này tạo điều kiện cho thực phẩm của Ba Lan được người dân Việt Nam chào đón.
"Văn hóa của chúng ta cùng đề cao khoảnh khắc gia đình và bạn bè cùng ngồi lại để thưởng thức với nhau những món ăn ngon", bà Skoczek nói.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024 đánh dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục giữa Việt Nam và Ba Lan với 3,46 tỉ USD, tăng 21,6% so với năm trước đó.
Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc thiết bị... Trong khi Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều…
Chủ tịch Phòng Thương mại quốc gia Ba Lan Andrzej Arendarski cho biết Ba Lan xem Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng, khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng lớn mạnh với sức mua ngày càng tăng.
"Các chuyên gia Ba Lan đánh giá rằng Việt Nam đang là một trong những quốc gia nổi bật nhất tại Đông Nam Á, với diễn biến kinh tế và thương mại tăng trưởng hàng đầu", ông Arendarski thông tin.
Về phía Việt Nam, Giám đốc VCCI TP.HCM Trần Ngọc Liêm cũng đánh giá những cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa doanh nghiệp hai bên sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ kinh tế Việt Nam - Ba Lan trong thời gian tới.
Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Michal Cichon, đại diện kinh doanh của Công ty Ham, tự hào giới thiệu doanh nghiệp đã có kinh nghiệm 35 năm trong ngành chế biến thịt heo tại Ba Lan và châu Âu, với khả năng đáp ứng những tiêu chuẩn về thực phẩm nghiêm ngặt nhất, và cũng đang tìm kiếm cơ hội phát triển tại Việt Nam
"Chúng tôi tin rằng Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với các doanh nghiệp Ba Lan. Các bạn là một quốc gia lớn, đông dân và đang luôn giữ được đà tăng trưởng", ông Cichon khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận