14/06/2011 08:48 GMT+7

Thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Philippines chính thức gọi biển Đông là biển Tây Philippines thay cho tên biển Nam Trung Hoa trước đây, đồng thời kêu gọi quốc tế hóa vấn đề tranh chấp trên biển Đông thay vì chỉ ngồi chờ Mỹ.

Read this on Tuoitrenews.vn

“Tất cả các nước gọi biển Nam Trung Hoa theo cách họ nhận thức. Việt Nam gọi đó là biển Đông thì chúng tôi gọi là biển Tây Philippines cũng là điều tự nhiên” - AFP dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố ngày 13-6.

PBi5FHl0.jpgPhóng to

Tàu khảo sát địa chấn Viking 2 hoạt động trong vùng lãnh hải Việt Nam

“Trung Quốc đã dùng cách bắt nạt để giành ưu thế đối với các nguồn tài nguyên biển trong lãnh thổ Philippines. Họ cũng đang dùng cách như vậy để tuyên bố chủ quyền quần đảo Trường Sa” - ông Walden Bello thuộc Đảng Akbayan nói. Theo ông Bello, biển Nam Trung Hoa là một cái tên hoàn toàn sai và chỉ có lợi cho Bắc Kinh mà thôi.

Đề cập một bước đi khác ngoài việc đổi tên, tờ Inquirer dẫn lời chính trị gia Roilo Golez cho rằng “nên sử dụng tất cả các diễn đàn quốc tế” và “nên quốc tế hóa vấn đề tranh chấp trên biển Đông bằng cả kênh chính thức lẫn không chính thức”. Một số chính trị gia khác đề xuất tìm kiếm sự trung gian của Liên Hiệp Quốc.

Dù các chính trị gia Philippines cho rằng không nên quá trông chờ vào Mỹ ở thời điểm này, tờ Philippine Star đưa tin Manila và Washington sẽ có cuộc tập trận chung vào cuối tháng này. “Cuộc diễn tập hải quân chung sẽ bắt đầu ngày 28-6 tại khu vực lực lượng hải quân phía tây. Nó đã được lên kế hoạch kể từ năm ngoái” - người phát ngôn quân đội Jose Miguel Rodriguez thông báo. Khu vực tập trận có thể nằm ở vùng biển Sulu phía tây nam Philippines và lân cận.

Malaysia mới đây cũng cho biết sẽ tổ chức một diễn đàn thảo luận về vấn đề tranh chấp trên biển Đông với các nước thành viên ASEAN khác. “Vì thiếu đàm phán hiệu quả nên các nước có tranh chấp đã không có được sự quyết tâm” - Bộ trưởng ngoại giao Anifah Aman nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên