Thiếu hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch dẫn đến đội chi phí logictics tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Trước đó, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 22 tuyến vận tải quốc tế.
Từ năm 2013 - 2018, lượng hàng hóa qua cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi năm tăng gần 15% về tổng hàng, riêng hàng container tăng hơn 25%. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang dần trở thành cảng trung chuyển của khu vực khi đã có hàng trung chuyển từ Campuchia, Thái Lan và Philippines.
Tuy tăng trưởng hàng năm nhưng đến nay các cảng ở đây mới hoạt động chừng 50% công suất thiết kế. Việc này đã gây ra sự lãng phí đầu tư.
Cụ thể, năm 2018, hàng container qua đây đạt 2,89 triệu TEUs, nhưng cũng mới đạt 42,4% công suất xếp dỡ.
Năm 2018 do chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch nên đội chi phí, mỗi container thông quan đắt hơn tại TP.HCM 1 - 1,25 triệu đồng. Do đó, 82% hàng hóa thông quan ở nơi khác dù hàng về Cái Mép - Thị Vải.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, vấn đề chính tại cảng Cái Mép - Thị Vải là chi phí và chưa có hệ sinh thái.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận