Đại biểu Dương Minh Tuấn (BR-VT) phát biểu sáng 26-10 - Nguồn: VTV
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết như vậy trong phiên thảo luận kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tại hội trường sáng 26-10.
Đại biểu Tuấn dẫn giải chi phí logistics của Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế khu vực, cao hơn mức bình quân toàn cầu. Nguyên nhân do hạ tầng giao thông phát triển thiếu cân bằng giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác làm cơ cấu vận tải chuyển dịch không đúng hướng, làm tăng chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Ví dụ, trong nhóm cảng biển 5, gồm các cảng biển lớn Long An, Hiệp Phước, Cát Lái, Phú Mỹ, Cái Mép - Thị Vải, chỉ riêng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đi vào hoạt động từ 2009 đến nay, đã thu nộp ngân sách trung ương đạt trên 90.000 tỉ đồng, trung bình một năm trung ương thu 12.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, tổng vốn đầu tư xây dựng cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ 84.000 tỉ đồng, vốn trung ương tham gia khoảng 5.700 tỉ đồng, số liệu cho thấy trung ương thu lớn nhưng chi đầu tư thấp, trung bình trung ương cứ bỏ 6 tỉ sẽ thu về 100 tỉ đồng.
Điều đáng tiếc, theo đại biểu Dương Minh Tuấn, là dù doanh thu lớn nhưng công suất khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mới đạt 40%, trong khi đây là một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới, là cảng trung chuyển trong khu vực, có thể đón những tàu trọng tải lớn, công suất vận chuyển khoảng 18.000 container 20 feet, quá cảnh đến tất cả các quốc gia trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Ảnh: VTV
Nguyên nhân cảng Cái Mép - Thị Vải không phát huy hết hiệu quả, công suất trung chuyển hàng hóa thấp là do giao thông kết nối thiếu đồng bộ với các tuyến cao tốc đường bộ trong vùng.
Nhiều trường hợp chủ hàng không cập cảng Cái Mép – Thị Vải do chi phí giao thông đường bộ quá cao, khó khăn về giao thông kết nối đã chấp nhận vận chuyển hàng bằng sà lan đến các cảng khác, để trung chuyển hàng bằng những cung đường ít ùn tắc giao thông, ông Tuấn cho biết.
Trong khi đó, sự kết nối giữa 2 tuyến cao tốc trong vùng là Long Thành - Bến Lức đang xây dựng, tuyến Trung Lương - Long Thành - Dầu Giây với nhóm cảng biển số 5 rất yếu kém.
"Vì sự phát triển chung của cả nước, nhất là vùng kinh tế phía Nam, đề nghị trung ương sớm triển khai xây dựng cầu Phước An kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với các cảng trong cụm cảng biển số 5, qua đó kết nối cụm cảng biển này với khu vực miền Tây, và miền Trung", ông Dương Minh Tuấn đề nghị và cho biết, giá cây cầu này hiện khoảng 5.000 tỉ đồng.
"Còn đối với tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây đang hoạt động, đề nghị sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai cắt qua Quốc lộ 51, trị giá 7.500 tỉ đồng, và tuyến kết nối 2.400 tỉ đồng".
Theo vị đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng cộng 3 công trình này có giá trị 15.000 tỉ đồng. Nếu bỏ ra 15.000 tỉ thì các tuyến kết nối cao tốc với cụm cảng số 5 sẽ đồng bộ hơn, góp phần giảm chi phí vận chuyển, nâng cao khả năng cạnh tranh khu vực của cụm cảng biển số 5.
Về hiệu quả đầu tư, ông Dương Minh Tuấn tính toán, việc đầu tư hệ hoàn thiện hệ thống thống đường bộ kết nối với cụm cảng cảng biển số 5, sẽ nâng công suất khai thác của cảng Cái Mép - Thị Vải từ 40% lên 80%, và sẽ nâng gấp đôi doanh thu cảng Cái Mép - Thị Vải một năm lên mức 24.000 tỉ đồng.
Cũng theo ông Dương Minh Tuấn, Việt Nam có vùng biển đặc quyền kinh tế trên 1 triệu km2, nằm ở trung tâm khu vực châu Á Thái Bình Dương, là đầu mối hướng ra biển Đông của các nước lưu vực sông Mekong, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Việc đẩy mạnh đầu tư, kết nối đầu tư giao thông, kết nối việc phát triển kinh tế biển sẽ từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận