19/01/2016 14:17 GMT+7

​Thủ tướng Úc kêu gọi Trung Quốc tránh xung đột trên biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Úc không đưa ra phán xét nào liên quan đến tranh chấp trên biển Đông nhưng hối thúc các bên kiềm chế những hành động đơn phương có thể đe dọa đến “hòa bình và trật tự tốt đẹp” của khu vực.

Thủ tướng Úc Malcom Turnbull được đón tiếp trong chuyến thăm chính thức Washington - Ảnh: FR
Thủ tướng Úc Malcom Turnbull được đón tiếp trong chuyến thăm chính thức Washington - Ảnh: FR

“Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tính toán kỹ hành động của mình để giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột. Với mục tiêu này, tính hợp pháp của các tuyên bố chủ quyền chỉ nên được cân nhắc sau”, ông Turnbull phát biểu tại Trung tâm Chiến lược và quan hệ quốc tế tại Washington nhân chuyến thăm Mỹ ngày 18-1.

Thủ tướng Úc bày tỏ rằng ông tin tưởng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giữ cam kết tránh để xảy ra xung đột “giữa thế lực đang lên và trật tự sẵn có”. Bắc Kinh cần “hiệu chỉnh” hành động của mình theo cam kết này ngay cả trong trường hợp tranh chấp tại biển Đông nhờ đến luật pháp quốc tế can thiệp.

Ông Turnbull bên cạnh đó hối thúc Mỹ phê chuẩn Công ước LHQ về luật biển. Dù Washington đã tham gia công ước với tư cách quan sát, việc không phê chuẩn ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo của Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Thủ tướng Úc nhận định Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một cơ hội tốt cho an ninh và việc làm. Một sự kết nối về kinh tế chặt chẽ hơn sẽ khiến cho cái giá của xung đột tăng lên, điều khiến những nước muốn gây hấn phải cân nhắc kỹ.

Thủ tướng Úc sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày 19-1.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên