26/04/2017 10:07 GMT+7

​Thủ tướng Úc đến New York gặp tổng thống Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở New York vào tuần tới, cải thiện thêm mối quan hệ giữa hai nước kể từ sau vụ cúp ngang điện thoại của ông Trump.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sẽ đến Mỹ để kỷ niệm 75 năm Trận chiến biển Coral trong Thế chiến II - Ảnh: AFP
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sẽ đến Mỹ để kỷ niệm 75 năm Trận chiến biển Coral trong Thế chiến II - Ảnh: AFP

Nhà Trắng ngày 25-4 thông báo rằng cuộc gặp mặt sẽ diễn ra ngày 4-5 tại Bảo tàng USS Intrepid tại New York. Dự kiến ông Trump sẽ kỷ niệm 75 năm Trận chiến Biển Coral trong Thế chiến II trong sự kiện cùng ngày.

AFP cho biết đây sẽ là lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai nguyên thủ quốc gia kể từ sau cuộc điện thoại gây ra tình huống dở khóc dở cười cuối tháng Giêng khi ông Trump bất đồng về thỏa thuận người tị nạn giữa Úc với chính quyền Mỹ dưới thời ông Barack Obama.

"Tổng thống sẽ tổ chức một cuộc gặp song phương với ông Malcolm Turnbull của Úc" - phát ngôn viên tổng thống Sean Spicer nói với các phóng viên.

Trong khi đó truyền thông Úc đưa tin ông Turnbull "rất vui mừng" trước lời mời của ông Trump.

"Úc và Mỹ là những đồng minh bền vững. Liên minh của chúng tôi đã được tôi luyện qua nhiều thập kỷ, qua thời kỳ chiến tranh lẫn trong thời bình, đảm bảo tự do và hòa bình và an ninh trên thế giới" - thủ tướng Úc tuyên bố.

Trong chuyến thăm Úc tuần trước, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tái khẳng định lại kế hoạch đưa người tị nạn đến Mỹ. Tuy nhiên những bất đồng giữa Washington và Canberra vẫnc òn đó, bao gồm việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Cuộc họp giữa ông Trump và ông Turnbull sẽ diễn ra ngay trên boong tàu sân bay đã ngừng hoạt động USS Intrepid.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên