28/10/2013 08:15 GMT+7

Thủ tướng Nhật: Sẵn sàng đối phó với mọi hành động vũ lực

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Căng thẳng Nhật - Trung tiếp tục nóng lên khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẵn sàng đối phó với mọi hành động dùng vũ lực để thay đổi trật tự khu vực, trong khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ coi việc bắn hạ máy bay không người lái là “hành vi gây chiến”.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra trong cuộc thị sát quân đội trại Asaka ở khu vực Nerima của Tokyo với hơn 3.900 lính. “Môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang ngày càng nghiêm trọng. Đó là sự thật - ông Abe nói - Chúng ta phải bỏ quan niệm truyền thống rằng chỉ cần có lực lượng quốc phòng là đủ răn đe”.

Tuyên bố về giữ nguyên trạng của ông Abe được coi là nhắm tới Trung Quốc, nước đang tranh chấp với Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo Jiji Press, trong hai ngày liên tiếp, máy bay chiến đấu Nhật đã được huy động khi bốn máy bay quân sự của Trung Quốc áp sát khu vực biển gần Okinawa. Phía Nhật nói các máy bay này chưa xâm phạm lãnh thổ.

Trước đó một ngày, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước thông tin Nhật lên kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái nếu các cảnh báo vi phạm không phận không được tôn trọng. “Chúng tôi khuyên các bên liên quan không nên đánh giá thấp quyết tâm của quân đội Trung Quốc về bảo vệ lãnh thổ” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Cảnh Nhạn Sinh nói. Ông Cảnh nói hành động bắn máy bay không người lái sẽ bị coi là hành vi khiêu chiến. Theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật đã lên kế hoạch bắn hạ sau khi các máy bay không người lái của Trung Quốc xâm nhập gần khu vực đang tranh chấp giữa hai nước hồi tháng trước.

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên