18/01/2016 14:50 GMT+7

Thủ tướng Nhật chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn hai báo Financial TimesNikkei mới đây, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ trích kịch liệt việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng và gây hấn trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Ông Abe cho biết Nhật đặc biệt lo ngại việc Trung Quốc bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

“Đây là hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Chúng ta không thể dung thứ thách thức đơn phương chống lại trật tự quốc tế này” - ông Abe khẳng định.

Thủ tướng Nhật kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những hành động gây hấn của Trung Quốc. Ông nhắc lại tại Hội nghị Đông Á tháng 11-2015, các nhà lãnh đạo quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc không thực hiện hành vi bắt nạt trên Biển Đông và phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Khi đó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo bất hợp pháp.

“Chúng ta cần phải kiểm chứng xem những lời của ông ấy có trở thành hành động thực tế hay không. Chúng ta cần phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng” - ông Abe nhấn mạnh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Abe cũng tuyên bố ông sẽ làm trung gian hòa giải giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và phương Tây để giải quyết các cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Trung Đông.

“Chúng ta cần sự tham gia mang tính xây dựng của Nga. Tôi tin tưởng việc đối thoại với Tổng thống Putin là điều hết sức quan trọng” - ông Abe khẳng định và cho biết sẽ đến Matxcơva, hoặc mời ông Putin đến Tokyo để thảo luận.

Hiện Nhật đang là chủ tịch khối G-7. Thủ tướng Abe nhấn mạnh với tư cách là chủ tịch G-7, Nhật có trách nhiệm tìm kiếm sự ổn định khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Ông cho rằng cộng đồng quốc tế cần khuyến khích sự tham gia của Nga để đối phó với khủng bố, giải quyết khủng hoảng Syria và cải thiện quan hệ với Iran. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên