Thứ 2, ngày 2 tháng 8 năm 2021

Thủ tướng 'gút' đặt hàng Tổng công ty Đường sắt bảo trì đường sắt quốc gia

19/05/2021 20:23 GMT+7

TTO - Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng quốc gia với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam năm 2021.

Thủ tướng gút đặt hàng Tổng công ty Đường sắt bảo trì đường sắt quốc gia - Ảnh 1.

Tàu hỏa xuất phát từ ga Sài Gòn chạy ngang đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 19-5, Thủ tướng Chính phủ có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành, đơn vị liên quan về việc giao thực hiện vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021.

Xét ý kiến của các bộ ngành và ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng quốc gia với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24-5.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải về việc tổ chức thực hiện quản lý kết cấu hạ tầng quốc gia do Nhà nước đầu tư; đảm bảo vận tải đường sắt thông suốt, an toàn.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, năm 2021 ngân sách nhà nước điều khoảng 2.800 tỉ đồng bảo trì, duy tu toàn bộ tuyến đường sắt quốc gia. Do vướng các quy định, nên có hai phương án được các bộ ngành đưa ra.

Phương án 1 là Bộ Giao thông vận tải tiếp tục giao vốn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, phương án 2 là giao vốn cho Cục Đường sắt Việt Nam để ký hợp đồng với 20 doanh nghiệp đường sắt. 20 doanh nghiệp trên do Tổng công ty Đường sắt nắm trên 50% vốn điều lệ.

Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính thống nhất quan điểm giao vốn cho Cục Đường sắt Việt Nam để đặt hàng với 20 doanh nghiệp đường sắt. Còn Bộ Tư pháp có quan điểm cho rằng khi Bộ Giao thông vận tải giao vốn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (như năm 2020 và trước đây - PV) để tổ chức thực hiện là không trái với quy định.

Do có cách hiểu khác nhau về giao vốn cho ai ký hợp đồng với doanh nghiệp khiến cho vốn bảo trì đến nay chưa giải ngân được. 20 doanh nghiệp đường sắt nơi có khoảng 11.000 lao động tuần đường, gác chắn đang rất khó khăn vì chờ tiền.

Dùng dằng gói bảo trì đường sắt 2.800 tỉ Dùng dằng gói bảo trì đường sắt 2.800 tỉ

TTO - Số tiền bảo trì đường sắt cho năm 2021 đến nay chưa thể giải ngân vì tái diễn chuyện 'giao vốn cho ai?'...

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận