08/07/2017 14:55 GMT+7

Thủ tướng Đức thừa nhận ‘rất khó khăn’ để ra thông cáo chung G20

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà lãnh đạo thế giới đang bước vào ngày hội nghị cuối cùng của G20 tại Hamburg với các thảo luận về tự do thương mại và chống biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị G20 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị G20 - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC, thủ tướng Đức Angela Merkel, người chủ trì hội nghị tại Hamburg, cho biết tới lúc này các cuộc hội đàm đã và đang diễn ra “rất khó khăn”.

Các quan chức hữu trách sẽ phải nỗ lực làm việc thâu đêm nhằm cố gắng đạt được một giải pháp thỏa hiệp về câu chữ trong nội dung thông cáo chung cuối cùng của hội nghị.

Trong khi đó các cuộc biểu tình bạo lực vẫn tiếp tục trong đêm thứ 2 trên nhiều đường phố của Hamburg.

Các đại biểu tham dự hội nghị vẫn đang cố gắng tìm ra một giải pháp chung sau khi tổng thống Trump công bố quyết định rút Mỹ khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris vào tháng trước.

Cùng với đó là một vấn đề khác ông Trump cũng kiên quyết phản đối là tự do thương mại. Mặc dù tổng thống Mỹ nói rằng ông không phản đối thương mại về mặt nguyên tắc, nhưng quan điểm của ông là các thỏa thuận thương mại cần phải bảo vệ nền công nghiệp Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người phải đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn là tạo ra sự gắn kết giữa những quan điểm khác biệt tại G20, tỏ ra không muốn che đậy những bất đồng sau ngày đầu tiên của hội nghị.

Bà Merkel nói: “Các cuộc thảo luận rất khó khăn, tôi không muốn thuyết phục điều đó nữa”.

Thủ tướng Đức cũng thêm rằng hy vọng những quan điểm khác biệt với Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì tới những cam kết của các quốc gia khác.

Bà Merkel mô tả quan điểm của hầu hết các đại biểu khác là “chúng tôi cần thương mại tự do nhưng cũng phải công bằng”.

Thủ tướng Đức cũng lường trước được việc các quan chức cấp dưới được giao nhiệm vụ thương thuyết về một bản thông cáo chung sẽ phải thức thâu đêm vì “có rất nhiều việc đang đợi họ”.

Báo Washington Post (Mỹ) nhận định sự cô lập của nước Mỹ với quốc tế dưới thời cầm quyền của ông Trump trở nên quá mức rõ ràng trong ngày 7-7 khi các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế lớn đã gần như đoàn kết lại thành một phe đối đầu với Washington trong nhiều vấn đề, từ khí hậu cho tới tự do thương mại. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên