11/04/2014 11:00 GMT+7

Thủ tướng Abbott: Úc tin tín hiệu dưới biển là từ MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng 11-4, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố ông tin rằng tín hiệu mà các tàu và máy bay thu thập được từ đáy Ấn Độ Dương xuất phát từ hộp đen của máy bay MH370.

Vụ máy bay mất tích: tín hiệu mới từ đáy biểnTìm MH370: Thêm hi vọng nhưng vẫn nhiều câu hỏiChạy đua với thời gian tìm kiếm hộp đen MH370Lại bắt được các tín hiệu "ping" nghi từ hộp đen MH370Đã tốn 44 triệu USD tìm máy bay mất tích (8-4)

PJlos84u.jpgPhóng to
Thủ tướng Úc Tony Abbott bày tỏ hi vọng sớm tìm được chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm và rất tin tưởng rằng tín hiệu mà chúng tôi đang dò được xuất phát từ hộp đen của máy bay mất tích” - AFP dẫn lời ông Abbott cho biết. Tại Thượng Hải (Trung Quốc), ông Abbott khẳng định các đội tìm kiếm đã dò được nhiều tín hiệu trong một khoảng thời gian dài nên đã xác định được vùng tìm kiếm.

“Dù vậy, chúng ta đang tiến đến thời điểm các tín hiệu từ hộp đen máy bay bắt đầu tắt dần (do hộp đen hết pin). Chúng tôi hi vọng sẽ thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt trước khi tín hiệu tắt hẳn” - ông Abbott cho biết.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, các đội tàu và máy bay vẫn chưa phát hiện ra mảnh vỡ nào trên mặt biển ở Ấn Độ Dương. Tuy nhiên tàu Úc Ocean Shield đã dò được các tín hiệu âm thanh xuất phát từ đáy biển. Đó là những tín hiệu mà ông Abbott nhắc đến.

Trong khi đó mới đây ông Angus Houston, người đứng đầu cơ quan điều phối cuộc tìm kiếm, cho biết tín hiệu mới nhất mà các phao cảm biến thu thập được hôm qua 10-4 có thể không phải là tín hiệu hộp đen máy bay.

“Từ những thông tin tôi có được, vẫn chưa có bước đột phá nào lớn trong nỗ lực tìm ra chuyến bay MH370” - ông Houston thừa nhận.

Ngày 11-4, các đội tìm kiếm chuyến bay MH370 tiếp tục nỗ lực lùng sục ở phía nam Ấn Độ Dương sau khi một máy bay Úc dò được tín hiệu mới từ đáy biển.

VBrREqdn.jpgPhóng to
Các sĩ quan Úc quan sát mặt biển từ tàu hải quân HMAS Perth để tìm kiếm xác máy bay MH370 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, máy bay do thám P-3C Orion của không quân Úc đã thả hàng chục phao siêu âm xuống mặt biển ở khu vực tìm kiếm và đến đêm qua đã bắt được một tín hiệu mới.

“Cần phải phân tích thêm tín hiệu âm thanh này nhưng nó nhiều khả năng là nguồn nhân tạo” - ông Angus Houston, lãnh đạo Trung tâm Phối hợp chung (JACC) của Úc cho biết.

Nơi máy bay P-3C Orion phát hiện tín hiệu mới là khu vực trước đó tàu hải quân Úc Ocean Shield đã bắt được hai tín hiệu từ đáy biển. Các phân tích cho thấy những tín hiệu này tương thích với tín hiệu phát đi từ một hộp đen máy bay.

JACC cho biết với các phân tích mới nhất, phạm vi tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương đã được thu hẹp lại còn hai khu vực, rộng tổng cộng 46.137 km2. Tuy nhiên trung tâm của cuộc tìm kiếm là vùng rộng 2.312 km2, nằm ở phía tây bắc Perth.

Tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ William Marks cũng bày tỏ sự lạc quan với việc phát hiện ra những tín hiệu mới. Ông Marks cho biết nhiều khả năng các tàu và máy bay tìm kiếm sẽ tiếp tục dò được tín hiệu này trong một hoặc hai ngày tới trước khi hộp đen máy bay cạn sạch pin.

Hiện vẫn có 12 máy bay quân sự, ba máy bay dân sự và 13 tàu tham gia cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370. Nhưng bất chấp mọi nỗ lực, đến nay các đội tìm kiếm vẫn chưa phát hiện ra mảnh vỡ máy bay trên mặt biển.

Tại Malaysia, Bộ trưởng Nội vụ Zahid Hamidi cho biết chưa phát hiện ra bằng chứng cụ thể nào để xác minh lý do máy bay đột ngột đổi hướng. Nhà chức trách Malaysia đã thẩm vấn 180 người, bao gồm thân nhân của phi hành đoàn và các hành khách chuyến bay MH370.

Theo CNN, nguồn tin từ chính phủ Malaysia cũng tiết lộ cuộc điều tra đã xác định người nói câu “Chúc ngủ ngon, Malaysian 370” trong buồng lái là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Tuy nhiên không có dấu hiệu gì bất thường trong giọng nói của ông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên