Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng

16/10/2019 10:40 GMT+7

9 tháng đầu năm 2019, Trung tâm hành chính công TP Hạ Long (Quảng Ninh) tiếp nhận gần 170.000 hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, và 99% số hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn.

Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng - Ảnh 1.

Người dân làm các thủ tục hành chính tại TTHC công TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hầu hết người dân đều tự nguyện điền vào ô "rất hài lòng" khi được phát phiếu thăm dò.

Thủ tục nhanh gọn, đơn giản

Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long một ngày đầu tháng 10 như mọi ngày vẫn luôn tấp nập người dân, doanh nghiệp vào ra. Khoảng 40 người dân sau khi bấm nút điện tử lấy số thứ tự thì trật tự ngồi chờ lượt làm thủ tục cấp, đổi chứng minh thư, hộ chiếu, căn cước công dân...

Khi gọi đến số, người dân làm căn cước, chứng minh thư mang hộ khẩu bắt đầu đến bàn đầu tiên để làm các thủ tục khai báo lý lịch, điền mẫu đơn, rồi chụp ảnh, lăn dấu vân tay, tiếp đến bàn nộp tiền, đăng kí địa chỉ nhận lại chứng minh thư. Tất cả các khâu chỉ kéo dài chưa đến 5 phút/người.

Sau khi xong thủ tục, bà Ngô Thị Thành (57 tuổi, P.Cao Xanh - TP.Hạ Long) vui vẻ ra về, "Quá hay, quá tiện lợi cho người dân, chỉ 1 lần đến, chỉ trong một căn phòng, chỉ mất chưa đầy 5 phút mà xong hết các thủ tục. 1 tuần nữa có thẻ căn cước mới, không cần đến đây nhận, chỉ thêm mấy ngàn đồng, bưu điện sẽ chuyển đến tận nơi".

Tầng 2 là khu vực liên quan đến tài nguyên môi trường, cấp sổ đỏ. Ông Nguyễn Đông Hậu (nhà ở tận Mạo Khê-Đông Triều-Quảng Ninh), vui vẻ cho biết ông mới mua được căn chung cư ở TP.Hạ Long, bữa nay xin nghỉ hẳn buổi chiều để đến làm thủ tục cấp sổ đỏ mà "không ngờ nhanh chóng, tiện lợi thế. 

Lấy số xếp hàng đợi 15 phút đến lượt vào khai báo, làm thủ tục vèo vèo trong vài phút là xong. Trước đây, làm thủ tục sổ đỏ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mà đi lại mấy bận, gõ biết bao cửa".

Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng - Ảnh 2.

Cải cách hành chính tại TP. Hạ Long

Báo cáo của Trung tâm hành chính công TP.Hạ Long cho biết 9 tháng đầu năm 2019 đã tiếp nhận gần 170.000 hồ sơ, tỉ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99%.

Trong 9 tháng, trung tâm đã phát 7.200 phiếu thăm dò, và kết quả là 95% người dân được hỏi đã “rất hài lòng”, còn lại 5% là “hài lòng”.

Đẩy mạnh cải cách, phục vụ dân tốt hơn

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công TP.Hạ Long, cho biết từ khi đi vào hoạt động (1-2015) đến nay trung tâm không ngừng cải cách. 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố (276/276 thủ tục) được giải quyết ngay tại trung tâm hành chính công.

Đặc biệt, những thủ tục liên quan đến công an, BHXH, thuế... giờ cũng cơ bản 100% được giải quyết ngay tại chỗ, ngay tại trung tâm hành chính công. "Ví như trước đây, công dân vi phạm giao thông, phải lên cơ quan công an lấy phiếu phạt, rồi đến nộp phạt ở phòng thuế, sau đó lại quay trở lại công an nhận lại giấy tờ rất mất thời gian đi lại thì nay, chỉ cần đến trung tâm hành chính công là được giải quyết "trong một nốt nhạc". 

Hay làm chứng minh thư, cấp hộ chiếu cũng vậy, người dân phải đi lại rất nhiều nơi, chính quyền phải xác nhận rồi mới tới công an thì nay tất cả được làm hết ở trung tâm. Thậm chí, trong việc làm hộ chiếu, có những người già hay vì lí do gì đó mà không thể đến trung tâm hành chính công thì chúng tôi cũng đến tận nhà để làm cho dân"- ông Trọng giới thiệu.

Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng - Ảnh 4.

Đưa khách từ vịnh Lan Hạ thuộc Cát Bà sang vịnh Hạ Long - Ảnh: T.THẮNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP ông Nguyễn Việt Hùng cho biết: Hạ Long luôn là địa phương đi đầu tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thành phố đã niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính theo quy định, đồng thời, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn.

“TP đã thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) để trả kết quả ngay tại trung tâm hành chính công. Đặc biệt, trung tâm cũng đã triển khai sử dụng “con dấu thứ 2” tại trung tâm ở những lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ sẽ được giải quyết ngay tại trung tâm, để “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả” ngay tại trung tâm chứ không phải luân chuyển hồ sơ tới các cơ quan chuyên môn"

Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long

"Với nhiều giải pháp quyết liệt, phù hợp, đến nay chất lượng dịch vụ hành chính công của TP.Hạ Long ngày càng được nâng cao, không chỉ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh là nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ"- Phó chủ tịch Nguyễn Việt Hùng hào hứng khoe.

Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”… Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”…

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, Bình Dương cũng đang áp dụng nhiều biện pháp cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi và thân thiện khi phục vụ người dân, doanh nghiệp.

ĐỨC BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận