Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”…

13/12/2018 16:40 GMT+7

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, Bình Dương cũng đang áp dụng nhiều biện pháp cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi và thân thiện khi phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”… - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Minh - bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một - kiểm tra máy đánh giá cán bộ tại phường Phú Cường - Ảnh: B.SƠN

Qua 2 năm triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện", UBND tỉnh Bình Dương đánh giá trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhận được sự đồng thuận.

Những lá thư chia sẻ

Trước đây, dư luận từng xôn xao sự việc một người dân ở một tỉnh đi làm giấy chứng tử bị phường làm khó khăn, đòi hỏi nhiều thủ tục rắc rối, thể hiện sự vô cảm của cán bộ. Thế nhưng, điều này không những không xảy ra tại Bình Dương mà ngược lại, chính quyền bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính, còn gửi những lá thư chia sẻ, động viên người dân.

Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”… - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Quang Phát, ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, bất ngờ khi nhận được thư chúc mừng của UBND phường khi đi làm giấy khai sinh cho con - Ảnh: ĐINH VĂN

Điển hình là câu chuyện một người dân ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một đã rất bất ngờ khi người thân mất, cán bộ phường đến nhà thăm hỏi, nhân tiện lấy thông tin người mất để làm giấy báo tử. Khi người dân đi lấy giấy tờ thì cán bộ tư pháp đã làm nhanh chóng để trả kết quả chỉ trong buổi sáng. Kèm theo đó là thư chia buồn, có chữ ký của chủ tịch UBND phường.

Việc làm nhanh chóng, kịp thời khiến người dân cảm thấy ấm áp và biết ơn vì sự nhiệt tình của cán bộ địa phương nơi mình cư trú. Đây là một trong những việc làm xây dựng chính quyền thân thiện rất cụ thể.

Tại trụ sở nhiều UBND phường tại Bình Dương đều treo những tấm bảng thể hiện phương châm phục vụ nhân dân như "5 biết" gồm: "Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn" và 3 thể hiện: "Tôn trọng, văn minh, gần gũi".

Ứng dụng công nghệ

Nhiều cơ quan tại Bình Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính để giảm bớt thời gian chờ đợi, qua đó tăng cường mức độ hài lòng, thiện cảm của người dân, doanh nghiệp.

Cục thuế tỉnh Bình Dương triển khai dự án kê khai thuế điện tử trên toàn tỉnh. Năm 2016, hầu hết trong số hơn 22.600 người nộp thuế đã kê khai qua mạng. Trong năm 2017, cơ quan thuế đã thí điểm hoàn thuế điện tử cho hơn 100 doanh nghiệp.

Tại Cục Hải quan Bình Dương đã ứng dụng hai phần mềm dịch vụ công, khắc phục đáng kể các sai sót nếu làm bằng phương pháp thủ công. Đến nay, đã có gần 1.200 hồ sơ được giải quyết qua phần mềm. Việc áp dụng các máy soi hàng hóa bằng container cũng đã giúp việc thông quan hàng hóa được nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Cải cách hành chính tại Bình Dương: khi chính quyền gửi thư “chúc mừng”, “chia buồn”… - Ảnh 3.

ĐINH VĂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận