Có lùi tiến độ sân bay Long Thành không?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5-5, liên quan đến dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu, báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách.
Đồng thời, đề nghị bộ nêu quan điểm việc chủ đầu tư dự án thành phần 3 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành tới 2026 thay vì mốc 2025.
Cạnh đó, đề nghị làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho hay dự án thành phần 3 sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3), hạng mục rà phá bom mìn cơ bản đã xong.
Hiện còn hạng mục gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ đã tách thành hai hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga.
Đối với hạng mục móng cọc, theo ông Huy đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống.
Ông nêu rõ đấu thầu là quá trình cạnh tranh, nằm ngoài ý muốn chủ quan của chủ đầu tư, hoàn toàn do thị trường quyết định.
"Chúng ta đưa ra các tiêu chí thầu, mức giá, nhưng có hấp dẫn hay không? Đấu thầu lần 1 chỉ có một nhà thầu tham gia, nhưng khi chấm không đạt. Dù trước đó đã tổ chức rất nhiều hội nghị tiền đấu thầu, nhiều nhà thầu quốc tế cũng quan tâm”, ông Huy nói.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn.
Quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra (33 tháng).
Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần 2, ngày 20-4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả các nhà thầu sân bay các nước trên thế giới tham gia vào dự án.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, ông Huy thông tin đã trao đổi với ACV và tư vấn để có các giải pháp rút ngắn tiến độ.
Ngoài ra, phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước yêu cầu triển khai đồng bộ các vấn đề từ mặt bằng, móng cọc…, tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ.
Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án Long Thành, ông Huy khẳng định bộ đã yêu cầu ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục xác định trách nhiệm của từng chủ thể.
"Đồng thời phối hợp với Ủy ban quản lý vốn rà soát, báo cáo Chính phủ. Bất kỳ khâu nào của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm”, ông khẳng định.
Về việc "dự án có lùi tiến độ sang 2026 hay không", lãnh đạo bộ tiếp tục cho rằng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói 5.10 nhà ga hành khách.
"Hiện bộ đang giao ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu đàm phán với nhà thầu, trên cơ sở tính khả thi để tính toán tiến độ, trên tinh thần không vì đánh đổi chất lượng lấy tiến độ", ông Huy nêu rõ.
Trách nhiệm hoàn toàn của ACV
Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết về tiến độ, giải pháp đầu tiên là đẩy nhanh đấu thầu lựa chọn gói thầu 5.10 sân bay Long Thành.
"Bộ Giao thông vận tải và ủy ban đang chỉ đạo ACV, gia hạn thời gian mở thầu thêm 6 tuần. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV”, ông Cảnh nhấn mạnh.
Ông nêu rõ quan điểm của ủy ban thống nhất các bộ, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, ACV phải chủ động rà soát, khẩn trương báo cáo trình các cấp để kéo dài tiến độ. Ngoài ra, phải áp dụng các biện pháp để rút ngắn thời gian triển khai.
Ủy ban quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại ACV khẩn trương rà soát làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực, sau đó sẽ gửi Bộ Giao thông vận tải, trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận