Thứ 5, ngày 20 tháng 1 năm 2022

Thu phí, không chắc ATM hết trục trặc

28/02/2013 07:32 GMT+7

TT - Từ ngày mai (1-3), phí rút tiền nội mạng ATM sẽ chính thức được áp dụng với mức cao nhất mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định là 1.000 đồng/giao dịch.

jPoV7kpF.jpgPhóng to
Từ ngày mai 1-3, một số ngân hàng bắt đầu thu phí ATM nội mạng, nhưng đại diện NHNN khẳng định không chắc ATM sẽ hết trục trặc. Trong ảnh: công nhân chờ rút tiền tại KCX Tân Thuận (TP.HCM) - Ảnh: A.H.

Trao đổi với báo chí, ngày 27-2, đại diện NHNN Bùi Quang Tiên, vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết mục tiêu quy định biểu phí giúp NHNN điều tiết việc thu phí của các ngân hàng để hài hòa lợi ích của khách hàng và ngân hàng. Các ngân hàng phải luôn ý thức việc thu phí nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ được tốt hơn và tùy thuộc vào năng lực tài chính, chiến lược kinh doanh mà các ngân hàng đưa ra mức phí của mình.

Hiệp hội thẻ cho biết tính đến cuối năm 2012, cả nước có trên 54 triệu thẻ, trong đó gần 51 triệu (95%) là thẻ ghi nợ nội địa. Số lượng máy ATM trên toàn quốc đạt khoảng 15.000 máy. Mảng kinh doanh thẻ ATM của các ngân hàng bị lỗ. Ông Nguyễn Văn Tuân - chủ tịch Hiệp hội thẻ, đồng thời là phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - cho biết chi phí trung bình cho mỗi lần giao dịch ATM mà ngân hàng bỏ ra là khoảng 7.000-9.000 đồng. Đơn cử như Vietcombank, dự tính nếu tăng phí lần này thì số thu sẽ đạt gần 1.000 đồng/giao dịch, tức tối thiểu ngân hàng vẫn lỗ 6.000 đồng/giao dịch. Về nội dung này, ông Tiên cũng cho biết con số lỗ hay mức thu hằng năm là bao nhiêu thì NHNN đã có thống kê nhưng chưa đầy đủ. Tính mức thu hay tách bạch khoản thu được từ rút tiền được rất là ít, không đáng kể. Song mức lỗ, mức thu cụ thể là bao nhiêu thì không được ông công bố (!?).

Ông Tiên cũng nói việc thu phí giúp ngân hàng có lợi là thu thêm mấy đồng để có thêm động lực, phục vụ tốt hơn cho công chúng. Còn người dân được hưởng lợi thì cũng phải chịu phí. “Tuy nhiên chúng tôi cũng không thể đảm bảo 100% là khi thu phí dịch vụ ATM thì sẽ không còn trục trặc ATM. Vì có những lỗi khách quan như mất điện, lỗi đường truyền… và cả chủ quan nữa” - ông Tiên nói. Còn nếu rút tiền gặp khó khăn, ông Tiên khuyến cáo: “Người sử dụng thẻ cứ về quầy giao dịch rút. NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng đáp ứng 100% nhu cầu rút tiền mặt của người dân.

Tin bài liên quan

LÊ THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận