06/02/2013 06:20 GMT+7

Ngân hàng giải quyết sự cố ATM trong ngày tết

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Những ngày gần đây, lượng giao dịch rút tiền tại các máy ATM tăng chóng mặt, kèm theo đó sự cố liên tục diễn ra.

Gặp những tình huống dở khóc dở cười như bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng máy không nhả tiền, rút phải tiền rách những ngày cận tết và trong tết... chủ thẻ phải liên hệ ở đâu?

vHMA76i8.jpgPhóng to
Chen chúc rút tiền tại ATM những ngày cao điểm - Ảnh: T.Đạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các ngân hàng (NH) cho biết những ngày cận tết là cao điểm rút tiền, các NH đều bố trí bộ phận trực trong những ngày này để giải quyết sự cố. Khi bị nuốt thẻ tại máy ATM của chính NH, chủ thẻ liên hệ với số điện thoại đường dây nóng được dán trên máy sẽ được NH giải quyết trả thẻ ngay nếu máy ATM nuốt thẻ nằm ở các trung tâm thương mại hoặc những quận trung tâm. Trường hợp máy ATM ở xa NH hoặc sự cố diễn ra vào ban đêm, NH sẽ trả thẻ vào hôm sau. Với trường hợp trừ tài khoản nhưng không nhả tiền tại máy ATM của chính NH phát hành thẻ, chủ thẻ liên hệ đường dây nóng để nhân viên NH kiểm tra nhật ký máy, sau đó sẽ hoàn tiền vào tài khoản để chủ thẻ có tiền chi tiêu trước tết.

Trường hợp sự cố xảy ra ở máy ATM của NH khác hoặc liên minh thẻ khác thì quá trình giải quyết phức tạp và kéo dài hơn. Như trường hợp bị nuốt thẻ, NH phát hành thẻ phải xác nhận để chủ thẻ đến yêu cầu NH chấp nhận thẻ giao lại thẻ nên khó giải quyết trong những ngày nghỉ tết. Tương tự với trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, NH phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến NH chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì NH phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

Cũng theo các NH, trường hợp gặp sự cố nuốt thẻ khách hàng vẫn có thể rút được tiền bằng cách dùng chứng minh nhân dân đến NH rút tiền tại quầy chứ không phải chờ đến khi nhận được thẻ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thực hiện được trong những ngày ngân hàng làm việc. Theo các NH, hiện nay hệ thống ATM đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của NH phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.

Trường hợp rút phải tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với NH. Nếu xác định được khách hàng có phát sinh giao dịch và tờ tiền mà khách hàng phản ảnh có khả năng bị lọt qua các khâu kiểm đếm trước khi đưa vào lưu thông, NH sẽ đổi cho khách hàng.

Đối với các khoản tiền gửi có ngày đáo hạn ghi trên sổ rơi vào các ngày nghỉ tết, ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc Sacombank, cho biết sẽ áp dụng chính sách có lợi cho khách hàng. Theo đó, người gửi tiền sẽ được chọn giữa việc rút trước tết hoặc rút vào ngày làm việc tiếp theo. Trong cả hai trường hợp này người dân vẫn được hưởng LS ghi trên sổ tính theo số ngày gửi thực tế. Trường hợp khách hàng có ngày thanh toán tiền lãi vay trong thời điểm nghỉ tết nên thanh toán trước để không bị trễ hạn.

Các ngân hàng làm việc hết 28 tết

Các NH đã thông báo lịch nghỉ tết. Theo đó, các NH giao dịch hết ngày 8-2 (28 tết), bắt đầu nghỉ từ ngày 9-2 (29 tết) đến hết chủ nhật 17-2 (mồng 8 tết). Từ ngày 18-2 (mồng 9 tết) NH làm việc trở lại. Tại NH ACB, một số phòng giao dịch đặt ở các sân bay, siêu thị sẽ mở cửa sớm hơn. Cụ thể, phòng giao dịch Citi Plaza (quận 1, TP.HCM) mở cửa trở lại từ mồng 6 tết, phòng giao dịch tại Maximark Cộng Hòa (Tân Bình, TP.HCM) làm việc trở lại từ mồng 8 tết, trong khi phòng giao dịch sân bay Nội Bài (Hà Nội) làm việc từ mồng 7 tết.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên