01/02/2013 08:30 GMT+7

Lại chầu chực bên máy ATM

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Mùa cao điểm rút tiền ATM để chi tiêu cuối năm đã bắt đầu. Năm nay, ngoài việc phải tuân thủ các yêu cầu của Ngân hàng (NH) Nhà nước, đây cũng là dịp để các NH trình làng dịch vụ ATM của mình trước thời điểm chính thức thu phí rút tiền nội mạng vào ngày 1-3.

xr6q0Hm1.jpgPhóng to
Nhiều công nhân xếp hàng chờ rút tiền bên máy ATM ở KCX Tân Thuận, TP.HCM tối 30-1 - Ảnh: Ánh Hồng

Bắt đầu vào cao điểm chi lương và thưởng tết cho người lao động, vì vậy rút tiền tại máy ATM đã bắt đầu khó khăn hơn.

Còn nhiều sự cố

"Những máy hết tiền thường không có dấu hiệu gì cho thấy không thực hiện được giao dịch. Chỉ khi thực hiện xong hết các thao tác mới báo giao dịch bị gián đoạn"

Chị Xuân, công nhân một công ty tại Khu chế xuất Linh Trung 2, Thủ Đức

Có mặt tại buồng ATM đặt ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) 18g30 ngày 30-1, từng đoàn công nhân, người lao động bắt đầu xếp hàng. Vẫn còn đội mũ bảo hiểm, anh Vinh, công nhân Công ty FABV (Nhật) chuyên sản xuất dây điện cho ôtô, cho biết vừa tan ca đã phải tranh thủ chạy ngay ra trụ ATM để rút tiền mua sắm ít quà tết gửi về quê. “Phải lo trước vì mấy ngày nữa hàng loạt công ty trả lương, thưởng tết nên sẽ khó rút tiền. Mấy năm trước giáp tết ATM kẹt cứng, sự cố liên tục” - anh Vinh nói.

Đứng chờ 3-4 lượt mới đến phiên được rút tiền, nhưng sau khi đưa thẻ vào máy, nhập mật khẩu, chọn số tiền cần rút thì máy nhả thẻ ra, báo lỗi. Thở dài, chị Tiên, công nhân Công ty Tosok, nói “chắc máy lại hết tiền” và lặng lẽ xếp hàng lại ở máy ATM kế bên. Tuy nhiên đến lượt máy này chỉ nhả tiền 50.000 đồng, mỗi đợt rút tối đa chỉ được 1,5 triệu đồng. “Tôi không biết nên nhập số tiền cần rút là 3 triệu đồng, lần nào máy cũng báo vượt số lượng tờ tiền chi trả mỗi lần, mãi mới biết máy gần hết tiền, chỉ còn mệnh giá nhỏ” - chị Tiên nói.

Ở một số máy khác chỉ trả tiền mệnh giá 500.000 đồng. Nhiều người muốn rút 100.000-200.000 đồng chi tiêu không thực hiện được. Sau nửa tiếng đứng quan sát tại trụ ATM này, đến 19g, chúng tôi thấy có một máy đã hết tiền, vài máy khác có dấu hiệu sắp hết tiền khi chỉ còn chi các tờ tiền mệnh giá nhỏ, trong khi đó từng tốp công nhân tan ca vẫn liên tục tấp vào rút tiền. Phía ngoài trụ ATM, xe cộ, người chờ đợi la liệt.

Trước đó, ngày 28-1, dù không rơi vào thời điểm chi lương nhưng chỉ sau 20g tại Khu chế xuất Linh Trung 2, Thủ Đức, dù được bố trí hơn 10 trụ ATM nhưng vẫn có một vài máy trục trặc. Tại Khu công nghiệp Bình Chiểu (Thủ Đức), người rút tiền đối mặt với một nỗi lo khác là an ninh do các máy ATM này được bố trí ở nơi khá hẻo lánh. Ngày 28-1, nhiều công nhân kể họ thường phải đi hai người, luân phiên một người giữ xe, một người vào rút tiền. Số khác rủ nhau đi bộ cho chắc ăn. Ngay tại máy ATM này còn lắp hẳn biển cảnh báo “khóa xe vẫn mất” để công nhân đề phòng.

“Không căng bằng năm trước”

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng ATM NH Vietcombank chi nhánh TP.HCM, đánh giá bắt đầu vào cao điểm chi lương thưởng tết cho người lao động nhưng năm nay không căng như những năm trước do tình hình kinh tế khó khăn, lương, thưởng tết cũng bị ảnh hưởng. Theo ông Hà, thông thường trước tết một tuần các doanh nghiệp mới bắt đầu chi lương thưởng cho người lao động, NH đã tăng cường người, bố trí thêm xe tiếp tiền, nhân viên làm thêm giờ để hệ thống ATM vận hành thông suốt. NH cũng có bộ phận trực theo dõi giao dịch tại các máy ATM. Những máy có lưu lượng rút tiền nhiều, nếu số tiền trong máy còn 200-300 triệu đồng NH sẽ cử lực lượng đến tiếp quỹ.

Ông Hà khẳng định năm nay các máy ATM đều được tiếp tiền mệnh giá 500.000 đồng, trị giá tiền trong máy tăng gấp đôi, đồng thời giao dịch tối đa được tăng lên 5 triệu đồng giúp giải phóng nhanh khách hàng, giảm chờ đợi. Trước đó, từ cuối tháng 12 NH đã điều chuyển một số máy ATM ở khu vực khác về tăng cường cho các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Ông Dương Ngọc Minh, phó giám đốc trung tâm ATM, POS NH Đông Á, cho biết NH đã chuẩn bị sẵn sàng từ tháng 12-2012, những máy gặp sự cố đã được khắc phục, các khu vực có lưu lượng sử dụng ít cũng được NH điều chuyển đến những nơi cần thiết. Bên cạnh đó, căn cứ vào lịch chi lương của các doanh nghiệp, NH sẽ bố trí các xe ATM lưu động đến “ứng cứu” kịp thời. Khi cần thiết còn có bộ phận cà thẻ và chi tiền trực tiếp cho công nhân tại các khu công nghiệp.

“NH cam kết chất lượng dịch vụ năm nay sẽ tốt hơn so với những năm trước. NH Nhà nước quy định tối đa bốn tiếng kể từ khi máy ATM hết tiền NH phải đến tiếp tiền, nhưng những máy gần trung tâm chúng tôi sẽ đảm bảo sớm hơn thời gian quy định. Ngoài ra còn có đội giám sát thường xuyên, khi thấy lượng tiền trong máy còn khoảng vài chục triệu đồng chúng tôi đã lên kế hoạch tiếp quỹ chứ không đợi đến khi máy hết tiền” - ông Minh nói.

Sự cố phức tạp: sau tết mới giải quyết

Liên quan đến các sự cố khi giao dịch tại các máy ATM như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền..., theo các NH, khách hàng phải khiếu nại với NH phát hành thẻ để nơi này ghi nhận. Thông qua tổ chức chuyển mạch, NH phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu tra soát lại với NH chấp nhận thẻ. Sau khi có kết quả, NH chấp nhận thẻ sẽ gửi trả lời về cho NH phát hành để nơi này làm cơ sở giải quyết khiếu nại của khách hàng. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố.

Trong những ngày nghỉ tết, NH đều bố trí nhân viên túc trực để ghi nhận sự cố nhưng chỉ giải quyết sự cố đơn giản (như bị nuốt thẻ) với khách hàng giao dịch nội mạng và kiểm tra hoạt động của các máy ATM. Thời gian giải quyết sự cố cũng tùy thuộc từng trường hợp. Nếu bị nuốt thẻ ở những máy trung tâm, NH sẽ giải quyết ngay cho khách hàng. Trường hợp ở xa, sự cố xảy ra vào ban đêm (sau 21g), NH sẽ hẹn lại vào hôm sau.

Với các sự cố phức tạp, liên quan đến NH khác hoặc liên minh thẻ khác đều phải chờ đến sau tết. Lý do là quy trình tra soát phải thông qua trung tâm thẻ của NH nơi xảy ra sự cố cũng như liên minh thẻ mà NH chi trả tham gia nên khó giải quyết trong những ngày tết. Như trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, NH phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến NH chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì NH phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

Máy ATM kẹt do... tiền mới?

Cũng theo các NH, dù đã chuẩn bị rất kỹ nhưng khó tránh khỏi trường hợp xảy ra sự cố do gần tết số lượng giao dịch tăng đột biến. Ngoài ra gần tết NH Nhà nước thường đưa ra lưu thông tiền mới. Do tờ tiền còn quá mới dẫn đến dễ dính vào nhau và bị kẹt trong máy ATM. Để khắc phục tình trạng này, NH thường rắc vôi bột vào hoặc trộn lẫn giữa tiền cũ và tiền mới nhưng vẫn không khắc phục được hoàn toàn.

Phân biệt chủ thẻ

Do lo ngại không phục vụ nổi, nhiều NH có số lượng máy ATM lớn cũng giới hạn bớt quyền lợi chủ thẻ của NH khác so với chủ thẻ của chính NH. Nhiều trụ ATM có dán thông báo chủ thẻ của chính NH được rút tối đa 3,5 triệu đồng/lần nhưng chủ thẻ của NH khác chỉ được rút tối đa 2 triệu đồng/lần - bằng với mức tối thiểu theo quy định của NH Nhà nước.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH cho biết thời điểm tết, lượng chủ thẻ vãng lai là nguyên nhân khiến các NH “đau đầu”. “Khi lắp đặt ATM, chúng tôi đã tính toán cân đối với số lượng chủ thẻ của chính mình, nhưng số chủ thẻ vãng lai thì không tính được và làm NH bị động trong phục vụ” - ông này nói.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên